นายกฯ ลงพื้นที่จ.น่าน ติดตามแก้ปัญหาพื้นที่ป่าต้นน้ำ-มอบหนังสือทำกินให้ชาวบ้าน

ข่าวการเมือง Friday December 23, 2016 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำชับเจ้าหน้าที่ให้หามาตรการดูแลการบุกรุกพื้นที่ป่า ในโอกาสที่เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจราชการที่จุดชมวิวบ้านน้ำป้าก หมู่ 7 ตำบลตาลชุม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน

"ในวันนี้ต้องมีมาตรการหาขอบเขตพื้นที่ป่าให้ชัดเจน จะต้องมีการปรับพื้นที่ หรือกำหนดพื้นที่ว่าพื้นที่ไหนห้ามมีการบุกรุกอีกต่อไป แล้วจะฟื้นฟูป่ายังไง โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม ให้ประชาชนอยู่และทำมาหากิน โดยที่ป่าไม่เสื่อมโทรม" นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังมอบหนังสืออนุญาตให้ชาวบ้านในพื้นที่เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ (ป.ส.23)

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา 45% มาจากจังหวัดน่าน ขณะที่แหล่งน้ำในจังหวัดน่านกำเนิดมาจากป่า เพราะฉะนั้นชาวบ้านในพื้นที่ต้องช่วยกันรักษาป่าให้ดี พร้อมขอร้องให้ประชาชนที่อยู่อาศัยหรือทำมาหากินในพื้นที่ผิดกฎหมาย หยุดการกระทำ เพราะจะส่งผลเสียต่อประเทศชาติในอนาคตข้างหน้า โดยสั่งการให้ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปสานต่อภารกิจออกเป็นนโยบายของกระทรวงฯ

นายกรัฐมนตรียังแสดงความเป็นห่วงเรื่องการใช้พื้นที่ป่าเสื่อมโทรม และปัญหาของชาวบ้านที่ไม่สามารถใช้พื้นที่ที่มีอยู่ทั้งหมด เพราะขาดแคลนแหล่งน้ำในการทำเพาะปลูก

"ชาวบ้านบางคนมีที่ 100 ไร่ แต่ปลูกข้าวได้ 20 ไร่ ที่เหลือทำนาไม่ได้ เพราะไม่มีน้ำ เราต้องแก้ไขปัญหาตรงนี้ด้วย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว พร้อมแนะให้หน่วยงานข้าราชการในพื้นที่หามาตรการช่วยเหลือพร้อมกำหนดระยะเวลาที่คาดหวังให้ประชาชนมีพื้นที่ทำกิน

ภายหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจมอบหนังสืออนุญาตและพูดคุยกับประชาชนแล้ว นายกรัฐมนตรีและคณะจะเดินทางไปบ้านห้วยส้มป่อย หมู่ 2 ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เพื่อพบปะพูดคุยกับภาคประชาสังคมและผู้นำชุมชนท้องถิ่น เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาเมืองน่านในมิติต่างๆ อย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ