"วิษณุ" ย้ำเดินหน้าตามโรดแมพ แต่ความชัดเจนเลือกตั้งรอหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้

ข่าวการเมือง Friday January 6, 2017 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่มีสมาชิกสภานิติบัญญัติ (สนช.) ออกมาระบุว่าอาจมีการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปจากที่กำหนดไว้ในโรดแมพของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น คงต้องไปสอบถามเหตุผลจากสมาชิก สนช.ที่เป็นคนพูดเอง ส่วนตนเองคงตอบไม่ได้ แต่คิดว่าหลังจากนี้ไปสมาชิก สนช.คงไม่พูดอีกแล้ว เพราะเมื่อพูดก็ทำให้เกิดความเข้าใจผิด

นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลเห็นตรงกันว่าทุกอย่างยังเดินตามโรดแมพ ซึ่งหมายถึงลำดับขั้นตอนการทำงานและกำหนดช่วงเวลาของแต่ละขั้นตอน โดยระยะเวลานั้นมีกำหนดไปตามกรอบของร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะเริ่มจากเมื่อประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนการร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 10 ฉบับ ซึ่งจะต้องแล้วเสร็จภายใน 240 วัน จากนั้นเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาซึ่งจะต้องแล้วเสร็จภายใน 60 วัน หาก สนช.จะแก้ไขเพิ่มเติมจะต้องตั้งกรรมาธิการร่วมกับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และอาจจะขยายเวลาไปได้อีก 30 วัน และเมื่อเสร็จแล้วจะเข้าสู่ขั้นตอนการทูลเกล้าฯ และพระราชวินิจฉัยใน 90 วัน เมื่อประกาศใช้ก็เข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง ซึ่งมีเวลา 150 วัน แล้วแต่จะเลือกตั้งในเดือนใดก็ได้

"โรดแมพคืออย่างนี้ และก็ยังเป็นเช่นนี้ เพียงแต่เมื่อหลายเดือนก่อนรัฐบาลบอกว่าการเลือกตั้งน่าจะเกิดขึ้นได้ในปี 2560 เพราะมองด้วยสมมติฐานที่ว่าได้ทูลเกล้าฯ ร่างรัฐธรรมนูญไปเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 คิดว่าน่าจะได้รับพระราชทานโปรดเกล้าฯ ลงมาในเดือนเดียวกันแล้วประกาศใช้ต่อไป ถ้าเป็นอย่างนั้นการเลือกตั้งก็เกิดขึ้นได้ในปี 2560 แต่ขณะนี้เกิดกรณีที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 สวรรคต ทุกอย่างเลื่อนไป และจนถึงวันนี้ยังไม่มีพระราชทานรัฐธรรมนูญลงมา จึงนับไม่ถูก ตอบไม่ถูก" นายวิษณุ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีสมาชิก สนช.ระบุว่าต้องเลื่อนเลือกตั้งไปปี 2561 เพราะมีกฎหมายต้องพิจารณาอยู่อีกมากกว่า 100 ฉบับนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลประกาศจะพิจารณากฎหมายให้มากขึ้น และกฎหมายในเชิงปฏิรูปก็ถึงเวลาที่จะนำมาพิจารณาในช่วงนี้ แต่การพิจารณากฎหมายนั้นเป็นเรื่องที่ สนช.จะต้องไปพิจารณาเวลาเอาเอง เพราะรัฐบาลได้เพิ่มจำนวน สนช.ให้แล้ว และในโอกาสต่อไปก็คงจะแต่งตั้งเพิ่มเติม และอยากให้ไปถาม กรธ.ว่าเหตุใดจึงไม่สามารถออกกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับได้ตามเวลาที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ เพราะ กรธ.ระบุว่ามี 2 ฉบับ เช่น พ.ร.ป.เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ที่ทำท่าจะออกไม่ได้ตามกำหนดเวลาที่วางไว้ แม้จะยังอยู่ใน 240 วัน แต่ก็ช้ากว่าที่วางไว้ จึงอยากให้ กรธ.อธิบาย เพราะวันนี้มีแต่การพูดถึงปลายเหตุ ไม่พูดถึงต้นเหตุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ