ประธาน กรธ. ปฏิเสธไม่ทราบเรื่องแก้ไขรธน.โยนให้ไปถามความชัดเจนจากนายกฯ

ข่าวการเมือง Tuesday January 10, 2017 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ปฏิเสธไม่ทราบเรื่องที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) เพื่อให้นำร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านประชามติไปแล้ว และอยู่ระหว่างทูลเกล้าฯ พระมหากษัตริย์เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย กลับมาพิจารณาทบทวนแก้ไขได้

โดยกล่าวเพียงว่า ที่ผ่านมารัฐบาล หรือ คสช.ไม่ได้แจ้งหรือขอคำปรึกษาใดๆ ดังนั้นเรื่องนี้ขอให้รอความชัดเจนจากการชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เนื่องจาก คสช.มีข้อตกลงไว้แล้วว่าหากมีประเด็นอะไรจะให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ชี้แจง

"ไม่ทราบสิ่งที่สื่อถาม รู้สึกสับสน และไม่ทราบว่าหากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวจะมีรายละเอียดอย่างไร มีมาตราใดบ้าง เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาล แม้ผมจะเป็น คสช. แต่ก็ไม่ทราบ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐบาล ขอให้รอดูสัก 1-2 วัน" ประธาน กรธ.กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตามหลักการร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติแล้ว จะสามารถแก้ไขรายละเอียดได้หรือไม่นั้น นายมีชัย ระบุว่า ไม่สามารถตอบได้ เพราะขึ้นอยู่กับรัฐธรรมนูญฉบับที่บังคับใช้ในปัจจุบัน แต่หลักการขณะนี้แก้ไขไม่ได้ ทั้งนี้ต้องไปดูสิ่งที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีระบุว่าหากจะทำอะไรต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) ก่อน ดังนั้นการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านประชามติไปแล้ว จะสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อมีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) เพื่อเปิดช่องให้ทำได้ก่อน

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าโรดแมพเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในปี 2560 นั้น นายมีชัย กล่าวว่า คงตอบไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับรัฐธรรมนูญว่าจะประกาศใช้เมื่อใด อีกทั้งช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยเกิดเหตุการณ์เศร้าโศกที่ทำให้ทุกอย่างหยุดชะงักไประยะเวลาหนึ่ง ดังนั้นเวลาอาจเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ส่วนการทำงานของ กรธ.ต่อการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญนั้น ขณะนี้ยังเดินหน้าไปตามกรอบที่ได้วางไว้ ไม่มีชะลอหรือหยุดการทำงานแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ