นายกฯ เผยให้เคลื่อนไหวทางการเมืองได้ในช่วงปลายปี หลังพิธีพระบรมศพและพิธีราชาภิเษก

ข่าวการเมือง Tuesday January 10, 2017 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ช่วงปลายปีนี้หลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ และพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผ่านพ้นไปแล้ว รัฐบาลจะเปิดให้โอกาสให้ฝ่ายการเมืองได้ทำกิจกรรมทางการเมืองได้เพื่อเตรียมพร้อมเดินหน้าสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่

"ปลายปีนี้หลังพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ และพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ก็จะให้เดินการเมืองได้ จะไปเริ่มพูดคุย คัดคน เตรียมเลือกตั้งก็ว่าไป" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า รัฐบาล และ คสช.ไม่มีเจตนาให้โรดแมพต้องขยายออกไป ซึ่งการดำเนินการมีกรอบเวลากำหนดชัดเจนตามกฎหมาย และทุกอย่างจะเดินหน้าเมื่อมีรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ ซึ่งในช่วงต้นปี 61 ก็จะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แต่ทุกอย่างก็ต้องขึ้นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงขั้นตอนต่าง ๆ

"ผมไม่เคยไปเลื่อนขั้นตอน ขั้นตอนมีเหมือนเดิมทุกประการ เวลาทุกอย่างมีหมดตามขั้นตอน 240 วัน 150 วันและ 90 วัน สุดแต่ว่าขั้นตอนไหนจะอยู่ตรงไหน ทำได้แค่ไหนก็อยู่ตรงนั้น ทุกอย่างจะไปสตาร์ทเมื่อมีรัฐธรรมนูญถาวรขึ้นมา เมื่อลงมาก็นับไป คุณจะไปเลือกเมื่อไหร่ก็เลือกไปตามนั้น แต่ผมถามว่า เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นมาแทรกในขั้นตอนที่ต้องเลือกตั้ง การหาเสียง การประชุมพรรค มีอะไรเกิดขึ้นมาในช่วงนั้น ก็คือ"พระราชพิธีพระบรมศพฯ พอทุกอย่างเรียบร้อยก็เดินต่อเท่านั้นเอง จะเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ผมไม่ได้ไปดึงยืด มีใครรู้มาก่อนหรือไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ถ้าเกิดไปสู่การเลือกตั้งการหาเสียง จะตีกันอีกหรือไม่ ทะเลาะกันอีกหรือไม่ แล้วจะให้ผมตอบนี่โน้น ผมก็ยืนยันของผม"พล.อ.ประยุทธ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ