ครม.-คสช. ใช้ม. 44 ตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและปรองดอง

ข่าวการเมือง Tuesday January 10, 2017 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วมคณะรัฐมนตรี และ คสช. มีมติใช้มาตรา 44 แต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและปรองดอง โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มงาน ในเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ เรื่องการสร้างความปรองดอง และเรื่องการปฏิรูป โดยจะกำหนดแผนให้ชัดเจนภายใน 1 ปี ทั้งนี้เรื่องใดมีปัญหาติดขัดในข้อกฎหมาย ก็ให้ปรับแก้กฎหมาย หรือกรณีจำเป็นหากต้องใช้มาตรา 44 ก็จะต้องดำเนินการ และหากเรื่องใดไม่สามารถทำได้ในขณะนี้ก็จะจัดทำเป็นแผนแม่บทและส่งต่อให้รัฐบาลชุดหน้า

โดยนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะไม่อยู่ในอำนาจไปตลอดช่วงเวลา 20 ปี ของแผนยุทธศาตร์ชาติ ดังนั้นขอให้ทุกฝ่ายไม่ต้องกังวลใจ

"ผมไม่อยู่หรอก 20 ปี อยู่ไม่ได้อยู่แล้ว ไม่ต้องมากลัวผมว่าจะอยู่ทำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี อายุเท่าไร 80 ไปแล้ว แต่จะทำให้ชัดเจนขึ้น 1 ปี อะไรทำได้ก็จะทำ อะไรทำไม่ได้ก็อยู่ในแผนแม่บท แล้วก็ส่งไปรัฐบาลหน้า ไปทวงรัฐบาลหน้าเอา นี่คือการสืบทอดอำนาจของผมให้กับรัฐบาลใหม่ ไม่ได้สืบทอดให้กับใคร" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนแนวทางการสร้างความปรองดองนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุ ขออย่ามองว่าเป็นเพียงการพูดคุยหรือเจรจากับบุคคลที่มีความผิดทางการเมืองแต่เพียงอย่างเดียว แต่สิ่งสำคัญ คือ ทำให้ทุกคนหันหน้ามาพูดคุยกันได้ ซึ่งตนอยากให้แต่ละพรรคการเมืองเสนอแนวคิดการสร้างความปรองดองด้วย และให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน

"อย่าไปสนใจเพียงแต่ว่าคนติดคุก จะเอาออกหรือไม่ คนที่อยู่เมืองนอกจะกลับมาได้หรือเปล่า สนใจอยู่กับแค่นี้ เอาคนที่อยู่ในประเทศก่อนว่าเดือดร้อนหรือไม่ คนที่หนีไปอยู่ต่างประเทศเดือนร้อนหรือไม่ ใครเดือดร้อนกว่ากัน แล้วมันเดือดร้อนเพราะอะไร คิดให้เป็น ปฏิรูปความคิดด้วย" นายกรัฐมนตรี ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ