สนช.พิจารณาแก้ รธน.ชั่วคราว 3 วาระรวดพรุ่งนี้ รัฐบาลส่ง"วิษณุ"ชี้แจง

ข่าวการเมือง Thursday January 12, 2017 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า การประชุม สนช.เพื่อพิจารณาปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 ในวันพรุ่งนี้จะเป็นการพิจารณา 3 วาระรวด สำหรับการลงมติในวาระ 1 เป็นขั้นรับหลักการ และวาระ 3 ในการพิจารณาทั้งฉบับ จะใช้วิธีการขานชื่อสมาชิกเป็นรายบุคคล ส่วนวาระ 2 ซึ่งเป็นการพิจารณารายละเอียดแต่ละมาตรา หากมีการแก้ไขถ้อยคำจะใช้วิธีการลงมติด้วยเครื่องลงคะแนนตามปกติ

ทั้งนี้ เนื่องจากมีเงื่อนไขของการพิจารณาว่าหากสมาชิก สนช. เสนอขอแก้ไขถ้อยคำในรัฐธรรมนูญต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ดังนั้น การพิจารณาโดยการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ถือเป็นเรื่องลำบาก จึงเป็นการตั้งคณะกรรมาธิการฯ เต็มสภาแทน โดยให้ คสช.และ ครม.ส่งผู้แทนมาเข้าร่วมพิจารณา ซึ่งเบื้องต้นนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นตัวแทนมาชี้แจง

ประธาน สนช. กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบเรื่องที่มีข่าวว่าได้รับแต่งตั้งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการกฤษฎีกาชุดพิเศษแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ เพราะยังไม่ได้รับการติดต่ออย่างเป็นทางการ

ส่วนการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะส่งให้ สนช.พิจารณาภายหลังจากรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมจะตั้งคณะกรรมการเพื่อทำหน้าที่ศึกษาเนื้อหาของกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ โดยได้ประสานให้ กรธ.ส่งร่างมาให้ศึกษาล่วงหน้าอย่างไม่เป็นทางการก่อน ซึ่งหากมีข้อคิดเห็นก็จะส่งสัญญาณกลับไปทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ