นายกฯ เน้นทำงานแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างบูรณาการ-เป็นเอกภาพ ยันใช้งบแก้ปัญหาโปร่งใสตรวจสอบได้

ข่าวการเมือง Wednesday January 25, 2017 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (กปภ.ช.) ว่า แม้ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดจะคลี่คลายลงแล้ว แต่ยังคงต้องติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

การประชุมฯ ครั้งนี้ได้ติดตามการดูแลช่วยเหลือประชาชนในทุกด้าน และเป็นการริเริ่มปรับปรุงระบบบรรเทาสาธารณภัยเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยง มีแผนงานชัดเจน และเป็นเอกภาพ โดยการบริหารงานต้องมีลำดับที่ชัดเจน ตั้งแต่ระดับรัฐบาล ระดับกระทรวงมหาดไทย ระดับจังหวัด และการทำงานระดับพื้นที่ใน 12 จังหวัด ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดถือมีความสำคัญในการแก้ปัญหาระดับพื้นที่

ขณะนี้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลช่วยเหลือประชาชน รวมถึงการฟื้นฟู ซึ่งหลังจากนี้รัฐบาลจะวางป้องกันระยะยาวเพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน เช่น การทำพนังกั้นน้ำ การทำฟลัดเวย์ การขุดคลองเพิ่มเพื่อระบายน้ำ การปรับการปรับปรุงผังเมือง การดูแลพื้นที่ป่า การป้องกันพื้นที่สำคัญ เช่น พื้นที่เศรษฐกิจ พื้นที่ราชการ แต่หากประชาชนหรือเกษตรกรที่มีบ้านเรือน หรือมีการทำเกษตรในพื้นที่ผิดกฎหมายก็จะอยู่ไม่ได้ เพราะบางจุดนั้นได้ขวางทางน้ำ ดังนั้นอาจต้องใช้ พ.ร.บ.ควบคุมอาคารและผังเมืองเข้าดำเนินการแก้ปัญหา และขออย่าต่อต้านการดำเนินการของรัฐบาล เพราะรัฐบาลมีเจตนาดี และจะทำให้ดีที่สุด ซึ่งทั้งหมดต้องอาศัยความร่วมมือ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า งบประมาณที่ใช้ในการแก้ปัญหาดังกล่าวมาจากงบประมาณปกติของหน่วยงานราชการ และเงินบริจาคของประชาชน ซึ่งจะใช้จ่ายให้คุ้มค่า โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ