“วิษณุ"มั่นใจแก้ร่าง รธน.แล้วเสร็จตามกรอบเวลา, ยกหน้าที่ ป.ป.ช.เป็นเจ้าภาพขอข้อมูลสินบนโรลส์-รอยซ์

ข่าวการเมือง Friday January 27, 2017 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ หมวดพระมหากษัตริย์ ว่าขณะนี้แล้วเสร็จไปกว่า 70% ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะต้องส่งให้เจ้าหน้าที่อาลักษณ์จารึกรัฐธรรมนูญลงใบลาน ซึ่งการจารึกรัฐธรรมนูญลงใบลานนั้น ไม่จำเป็นต้องเขียนใหม่ทั้งหมด เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้กระทบต่อมาตราอื่นๆ แต่ยังยืนยันว่าจะแล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลา 30 วัน ดังนั้นขออย่าไปมองเรื่องระยะเวลามากนัก

ทั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องนัดวันหารือในการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการ แต่หากคณะกรรมการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญมีประเด็นข้อสงสัยก็สามารถชี้แจงมาได้

ส่วนกรณีการตรวจสอบหาผู้กระทำผิดกรณีการจ่ายสินบนของบริษัท โรลส์-รอยซ์ว่า ในส่วนของรัฐบาลจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวเพราะเป็นอำนาจของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่จะประสานขอข้อมูลกับสำนักงานปราบปรามการทุจริตของสหราชอาณาจักร (SFO) ซึ่งทางป.ป.ช. อังกฤษจะให้ข้อมูลกับ ป.ป.ช. ของไทยเท่านั้น

ทั้งนี้ นายวิษณุ ระบุว่า ปัญหาในขณะนี้คือมีหน่วยงานอื่นที่ขอข้อมูลไป แต่ทาง SFO คงไม่ให้ข้อมูล เพราะจะให้ข้อมูลกับหน่วยงานที่มีลักษณะเดียวกันเท่านั้น อีกทั้งหลายหน่วยงานของไทยมีการเปิดเผยข้อมูลและตัดสินล่วงหน้าก่อนที่ศาลจะมีการพิพากษาซึ่งต่างกับทางอังกฤษที่เปิดเผยข้อมูลในชั้นศาลเท่านั้น จึงเกรงว่าอาจจะทำให้เสียรูปคดีได้ และโทษของคดีคอร์รัปชั่น กฏหมายไทยมีโทษสูงสุดคือประหารชีวิต แต่ทางอังกฤษต่อต้านกฎหมายประหารชีวิต จึงเป็นไปได้ยากที่จะได้ข้อมูลจากอังกฤษ ดังนั้น ทุกหน่วยงานควรให้ ป.ป.ช.เป็นผู้ประสานงานเพียงผู้เดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ