นายกฯ ปัดเจรจาพรรคการเมืองตั้งรัฐบาลแห่งชาติ-มอบแนวทางป.ย.ป.สร้างความเข้มแข็ง ก่อนส่งต่อรัฐบาลใหม่

ข่าวการเมือง Monday January 30, 2017 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุกรณีมีข่าวการเจรจากับพรรคการเมืองเพื่อตั้งรัฐบาลแห่งชาติไม่เป็นความจริง

"จะไปดีลกับใคร ยืนยันด้วยคำสัตย์ว่าผมไม่ดีลกับใครทั้งสิ้น ที่ไปได้ยินกันมาถ้าไม่ได้มาจากปากผมไม่ใช่ทั้งนั้น วันหน้าจะเกิดอะไรก็เป็นเรื่องของวันข้างหน้า"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนการสร้างความปรองดองนั้น หมายถึงการสร้างสันติให้รัฐบาลเดินหน้าต่อไปได้ ไม่ใช่เรื่องการนิรโทษกรรมเพียงอย่างเดียว

นายกฯ กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ในวันนี้ว่า ได้มอบแนวทางการทำงานตามโครงสร้างของคณะกรรมการการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ทั้ง 4 ด้าน และเมื่อคณะกรรมการแต่ละชุดได้ข้อสรุปก็จะส่งให้ สำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี (PMDU)ที่มีนายอำพน กิตติอำพน เป็นผู้อำนวยการ และส่งให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติไปดำเนินการต่อ 5 ปี เพื่อส่งต่องานให้รัฐบาลหน้า

ทั้งนี้ รัฐบาลพยายามสร้างความเข้มแข็งให้กับข้าราชการที่จะเป็นกลไกในการขับเคลื่อนงานในเชิงบูรณาการ แต่สิ่งที่รัฐบาลจะทำคงไม่ถูกใจทุกคน แต่ต้องเคารพในกระบวนการ

"ผมไม่มีธงเหมือนนักการเมือง บางอย่างเราก็ได้ทำไปแล้วแต่ยังไม่เห็นผลเป็นรูปธรรม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ด้านนายอำพน กิตติอำพน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ PMDU กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์นัดแรกเป็นการเริ่มต้นกระบวนการและทดสอบกลไกการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งมีหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของหน่วยงานราชการในการขับเคลื่อนงานด้านต่างๆ

โดยวันนี้กระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานแรกที่ได้รับโจทย์ในการติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานรวม 4 เรื่องเพื่อมารายงานในครั้งหน้า คือ

1.กระบวนการสร้างความปลอดภัยในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะของประชาชน เช่น การติดระบบ GPS

2.ความคืบหน้าการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 1 สถานี ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะเสนอผลเจรจาเข้า ครม.ในวันที่ 7 ก.พ.นี้

3.ความคืบหน้าโครงการรถไฟไทย-จีนที่ยังมีข้อติดขัด

และ 4.การติดตามงบ 1 แสนล้านบาทที่กระจายลง 18 กลุ่มจังหวัด

นายอำพน กล่าวว่า สำหรับในเดือน ก.พ.จะเป็นการติดตามงานในส่วนกระทรวงสาธารณสุข, โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษ และความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและกระทรวงพาณิชย์เพื่อรองรับสินค้าเกษตร ตลอดจนการบริหารจัดการน้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ