ประธาน ป.ป.ช. ยังไม่ตั้งอนุฯไต่สวนปมสินบนโรลรอยซ์ อยู่ระหว่างขอข้อมูลจากอังกฤษ-สหรัฐฯ

ข่าวการเมือง Wednesday February 1, 2017 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีนำจ่ายสินบนบริษัท โรลส์-รอยซ์ ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการจัดทำประเด็นคำถามที่ ป.ป.ช.อังกฤษ หรือ SFO ได้ขอมา ซึ่งจากการพูดคุยกับเลขาธิการ ป.ป.ช. พบว่าการประสานงานร่วมกันทั้งอังกฤษและสหรัฐอเมริกาได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี รวมถึงได้รับความร่วมมือจาก บมจ.การบินไทย (THAI) และ บมจ.ปตท.(PTT) ด้วย

โดยขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะส่งเอกสารให้ทาง ป.ป.ช.อังกฤษได้หรือไม่ เพราะเอกสารทุกฉบับจะต้องได้รับการตรวจสอบความถูกต้องภายใต้ พ.ร.บ.ความร่วมมือทางอาญาระหว่างประเทศ ที่จะต้องผ่านไปทางอัยการสูงสุด

สำหรับการประสานความร่วมมือกับ ป.ป.ช.อังกฤษ นั้นช่วยให้ ป.ป.ช.ได้รับข้อมูลเพิ่มเติม แต่ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการแสวงหาข้อเท็จจริง และยังไม่สามารถนำไปสู่การตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนได้ เพราะจะต้องให้เกิดความชัดเจนก่อนที่จะตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน และก่อนมีการแจ้งข้อกล่าวหา

ส่วนกรณีที่มีการเปิดเผยข้อมูลของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) รวมถึงมติ ครม.ที่ผ่านมาถึง 3 ช่วงเวลาที่ดำเนินการเรื่องนี้ก็ถือว่าเป็นข้อมูลทางกฎหมายอีกทางหนึ่งที่ช่วยในการดำเนินงานของ ป.ป.ช. แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่ชัดเจนและมีความถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ