"สุวิทย์" คาดสรุปรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิ ป.ย.ป.ทั้ง 40 คนภายในวันนี้ ก่อนเสนอนายกฯ แต่งตั้ง

ข่าวการเมือง Wednesday February 8, 2017 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) คาดว่ารายชื่อคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 40 คน ซึ่งจะมีการจัดวางลงใน 4 คณะของ ป.ย.ป. จะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันนี้เพื่อเสนอให้นายกรัฐมนตรีออกเป็นคำสั่งแต่งตั้งต่อไป โดยขณะนี้ได้รับการตอบรับมาแล้ว 80% โดยสัดส่วนผู้ทรงคุณวุฒิจะมีมาจากทุกภาคส่วน ทั้งภาคเอกชน ภาคสังคม การศึกษา สิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงฝ่ายกฎหมาย และการบริหารราชการแผ่นดิน โดยหน้าที่ของผู้ทรงคุณวุฒิจะไม่ใช่แค่การให้คำปรึกษาเท่านั้น แต่จะต้องมีความรู้เฉพาะด้านเจาะจงงานลงไป โดยสัดส่วนคณะกรรมการปฏิรูปและยุทธศาสตร์ชาติจะมีมากกว่าคณะกรรมการชุดอื่น เนื่องจากเป็นการขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า

ทั้งนี้ผู้ทรงคุณวุฒิที่รัฐบาลทาบทามมาร่วมงานจะไม่ใช่อดีตนักการเมืองโดยตรง และเมื่อจัดวางลงในแต่ละคณะแล้วจะทำให้การทำงานด้านปรองดองมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพราะว่าขณะนี้งานด้านการปรองดองไม่ใช่แค่เรื่องการเมือง แต่เป็นการปรองดองเพื่อยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูป

นายสุวิทย์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีระบุว่างานแต่ละด้านของ ป.ย.ป.ให้รองนายกรัฐมนตรีสามารถขับเคลื่อนงานได้ทันที และอยากให้มีการประชุม ป.ย.ป.ชุดใหญ่เดือนละครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ