นายกฯเผยรบ.มุ่งเน้นกระจายอำนาจทางเศรษฐกิจสู่ภูมิภาคให้เจริญเติบโตด้วยตนเอง

ข่าวการเมือง Saturday February 11, 2017 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า รัฐบาลก็มุ่งเน้นจะกระจายอำนาจทางเศรษฐกิจ กระจายความเจริญไปยังภูมิภาค กลุ่มจังหวัด จังหวัดแล้วก็ชุมชนหมู่บ้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดนั้นจะต้องมีบทบาทในฐานะพ่อเมือง วันนี้เป็นข้าราชการทั้งสิ้น และทำงานต่างพระเนตรพระกรรณตามหน้าที่ตามภารกิจที่ได้ทรงมอบหมายไว้ให้ ก็จะต้องมีหน้าที่ในการกำกับดูแลหน่วยงานเจ้าหน้าที่จากทุกกระทรวงก็ขอความร่วมมือจากทุกกระทรวงด้วยนะครับว่า ต้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ขับเคลื่อนในจังหวัดในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของความต้องการในพื้นที่ที่เรียกว่า area based ทั้งในระดับความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ต้องจบตั้งแต่ข้างล่างมาก่อน แล้วเสนอขึ้นมาข้างบนก็จะพิจารณาและอนุมัติลงไปแล้วก็เติมลงไปให้ในสิ่งที่มันเป็นโครงสร้างหรือเป็นเครือข่าย เพราะฉะนั้นในเรื่องของการกระจายความเจริญนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดก็จะต้องจัดทำแผนงานโครงการพัฒนาต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาที่ผมกล่าวไปแล้วคือ เป็นกลุ่มจังหวัด เป็นภูมิภาคตามนโยบายอย่างไร้รอยต่อ อาทิ ในเรื่องของเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้ง 10 แห่งทั่วประเทศ จะเชื่อมโยงอย่างไรกับประเทศเพื่อนบ้าน เป็นศูนย์รวมศูนย์กระจายสินค้ากันบ้างหรือไม่ หรือการลงทุนประเภท อื่น ๆ ให้ตรงกับศักยภาพหรือทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นที่ ทั้งคนไทยทั้งคนต่างประเทศที่จะมาลงทุนร่วมกัน

ที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือ ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ซึ่งเรากำหนดไว้เป็นโครงการระดับชาติ ที่เรียกว่า ECC และอีกเรื่องหนึ่งคือ ภาคใต้ ทำอย่างไรจะสงบสันติ มีการพัฒนา เรามีโครงการสามเหลี่ยมมั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน และเรื่องของ Smart City อีกด้วย ในทุกกิจกรรม ทุกกลุ่มงาน ทุกกระทรวง ต้องคิดตาม ทำงานด้วยการทำงานเชิงรุกด้วยวิสัยทัศน์ ด้วยการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ เพื่อจะให้ทุกภาคนั้นได้มีการเจริญเติบโตด้วยตนเองในทุกมิติ ลดการผลิต ลดการตลาด ที่มีการแข่งขันหรือมีการผลิตที่ซ้ำซ้อน แล้วเราก็ไม่ผลิตหรือสร้างอะไรที่เกินความจำเป็น คือเรียกว่า กำหนด Demand Supply ให้ต้องกันให้สอดรับกันอย่างแท้จริงในทุกมิติ

เรื่องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจใหม่ของรัฐบาลนี้ สิ่งสำคัญประการหนึ่งที่เราไปดูแล้วว่า การส่งออกเรามีปัญหา ส่งออกได้มากได้น้อย เราต้องไปดูว่าเรามีความพร้อม มีความเข้มแข็ง มีการเสริมสร้างในเรื่องนวัตกรรมหรือผลิตผลใหม่ ๆ ที่ออกไปแข่งขันการตลาดได้หรือยัง ความเข้มแข็งเพียงพอหรือไม่ มีขีดความสามารถในการแข่งขันกันหรือไม่เหล่านี้ทำให้การส่งออกเรามีปัญหา เพราะฉะนั้นเราจำเป็นต้องคิดใหม่ว่า เราจะพึ่งพาการส่งออกแต่เพียงอย่างเดียวไม่ได้แล้ว ต้องเป็นทั้งฐานการผลิต ทั้งเป็น Trading Center คือผลิตเองใช้เอง อีกส่วนหนึ่งก็ผลิตส่งออกด้วยนวัตกรรมและภายในของเราเองก็สร้างความห่วงโซ่ สร้างความเข้มแข็งในห้วงโซ่การผลิตในประเทศและไปเชื่อมโยงกับ ห่วงโซ่ต่างประเทศ ทั้งจากการลงทุนของนักลงทุนต่างประเทศ นักลงทุนไทยใน SMEs ของเรา Start-up และ e -Commerce ทั้งหมดมีการพัฒนาทั้งระบบ ก็ต้องใช้เวลา วันนี้หลายอย่างก็ออกมาแล้วไม่ว่าจะเรื่องของ e-Commerce บางกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นการใช้ e- Payment หรือ PromtPay ต่าง ๆ เหล่านี้ ก็ออกมาตามลำดับ กติกาสากล พรบ. อำนวยความสะดวก การทำกิจกรรมต่าง ๆ ของการค้าการลงทุนก็ทำให้สะดวกมากขึ้นมีตั้งหลายสิบกิจกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ