นายกฯชี้ปัญหาของประเทศมี 3 เรื่อง วอนช่วยกันปรับตัว-เสียสละประโยชน์ส่วนน้อยเพื่อประโยชน์ส่วนใหญ่

ข่าวการเมือง Saturday February 11, 2017 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า ปัญหาของประเทศไทยมีไม่กี่เรื่อง อันแรกคือคำว่าประชาธิปไตยเป็นอย่างไรกับอนาธิปไตยเป็น อย่างไรก็ต้องทำความเข้าใจว่าควรจะเป็นอย่างไร เรื่องที่สอง คือ การลดความเหลื่อมล้ำ การสร้างความเป็นธรรม เศรษฐกิจและสังคม เรื่องที่สาม คือ การศึกษาที่ต้องสร้างหลักคิด แล้วก็ทำให้คนนั้นรู้จักคิดในสิ่งที่ดีทำความดี มีจิตสำนึกที่ดีเหล่านี้สามเรื่อง ผมว่าครอบคลุมในทุกปัญหานั่นแหละ เพราะฉะนั้นก็อยากให้ทุกคนนั้นได้เข้าใจร่วมกันแล้วก็แก้ปัญหาร่วมกัน

ทั้งนี้ รัฐบาลจะแก้ปัญหาในเชิงนโยบายที่มีหลายประการด้วยกัน อาทิ ผังเมืองในการที่จะแก้ไขปัญหาน้ำหลาก น้ำท่วม ฝนแล้ง หรือว่าชุมชนเมืองที่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย แต่มันมีผลกระทบกับประชาชนที่มีรายได้น้อย ถ้าเราไม่คำนึงถึงธรรมชาติของประเทศไทยที่สูงที่ต่ำทางน้ำไหลเหล่านี้ ก็ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ทุกคนไปบิดเบือนทั้งหมดคือ ไปปลูกในพื้นที่ปลูกบ้านในพื้นที่ไม่ควรจะอยู่ หรือไปบุกรุกป่าทำลายป่าเหล่านี้ ทำให้ทุกอย่างเป็นปัญหาที่รวมมาแล้วทำให้เกิดความเสียหาย เพราะฉะนั้นเราต้องร่วมมือกัน ระหว่างรัฐประชาชนให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

ขณะเดียวกันก็ต้องลดความขัดแย้งไปด้วย และนับวันเรื่องการใช้พื้นที่ทำกินของประชาชนนับวันต้องมีมากขึ้น แต่ที่ดินเราก็น้อยลงทุกวัน ๆ เราจะทำอย่างไร สัดส่วนการใช้การถือครองที่ดินทำกินก็ลดลง บ้านเมืองก็แออัดมากขึ้น ไม่มีระเบียบกีดขวางการจราจร ทำถนนหนทางอะไรไม่ได้ทั้งสิ้น แต่ทุกคนต้องการ จะแก้ด้วยอะไร ก็ต้องมาพูดคุยกันไม่อย่างนั้นอุปสรรคต่าง ๆ ก็เกิดขึ้นมาแล้วก็บริหารจัดการอะไรไม่ได้เลย ภัยพิบัติต่าง ๆ ก็เกิดขึ้นฝนตก ฝนแล้ง ดินถล่ม ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ที่มีปัญหาทั้งสิ้น ที่ไม่ค่อยถูก เพราะฉะนั้นเราต้องทำต้องร่วมกัน อย่าปล่อยปละละเลย เราใช้ประโยชน์จากธรรมชาติมากแล้ว

"วันนี้คงจะถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องช่วยกันปรับตัว คิดถึงการเสียสละประโยชน์ส่วนน้อยให้ได้ประโยชน์ส่วนใหญ่ แล้วก็ดูแลกันนะครับ หากทุกคนเอาแต่เรียกร้องก็ไม่รู้ว่าเท่าไหร่จะเพียงพอ ได้เท่านี้เอาเท่านั้น ได้เท่านั้นจะเอาต่อไป ทำนองนี้เรียกร้องให้พอเหมาะพอควร ไม่ว่าจะเรื่องของอะไรก็แล้วแต่ มีกติกาอยู่แล้วทั้งสิ้น แต่ทำอย่างไรจะพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันได้ อันนี้ต่างหาก ถ้าเรียกร้องอย่างเดียวแล้วก็ให้ไปเรื่อย ๆ แล้ววันหน้าก็ไม่มีจะให้ วันนั้นบ้านเมืองก็เสียหายปั่นป่วนกลายเป็นอนาธิปไตยไปอีกไม่ใช่ประชาธิปไตยแล้ว เพราะฉะนั้นเรื่องการบริหารจัดการตนเองในแต่ละชุมชนนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่รัฐบาลให้ความสำคัญ"นายกฯกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ