สปท.เคาะลดโควต้ากรรมการสื่อฯ ภาครัฐ หันเพิ่มเก้าอี้องค์กรอิสระ

ข่าวการเมือง Tuesday February 21, 2017 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการสื่อสารมวลชน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) แถลงว่า กมธ.ได้ข้อสรุปโครงสร้างกรรมการวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ จำนวน 13 คน โดยลดโควตาภาครัฐเหลือ 2 คน แล้วไปให้องค์กรอิสระ 2 คน

"ตัวแทนภาครัฐที่เหลืออยู่ 2 คน ไม่สามารถแทรกแซงสภาวิชาชีพสื่อในทางบริหารได้ เพราะการลงมติต้องใช้การโหวต คนที่เหลืออีก 11 คน คงไม่คล้อยตามเสียงข้างน้อยจากภาครัฐได้"พล.อ.อ.คณิต กล่าว

เดิมโครงสร้างกรรมการฯ ประกอบด้วยตัวแทนสื่อ 5 คน ตัวแทนภาครัฐ 4 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ 4 คน เป็นตัวแทนสื่อ 5 คน ตัวแทนภาครัฐ 2 คน ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ตัวแทนองค์กรอิสระ 2 คน ได้แก่ ตัวแทนจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) และคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) อย่างละ 1 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ 4 คน

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ยังจำเป็นต้องมีตัวแทนภาครัฐอยู่ในโครงสร้างกรรมการวิชาชีพสื่อฯ เพราะภาครัฐกับภาคเอกชนต้องเดินไปด้วยกัน การไม่ให้มีตัวแทนภาครัฐอยู่ในโครงสร้างเลยคงเป็นไปไม่ได้

นอกจากนี้ กมธ.ยังเห็นด้วยให้สภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ คงอำนาจการออกและเพิกถอนใบอนุญาตการประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน โดยหลังจากร่างพ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพสื่อฯ มีผลบังคับใช้ ผู้ประกอบอาชีพสื่อมวลชนต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนที่ออกโดยสภาวิชาชีพสื่อฯ ซึ่งคำจำกัดความของวิชาชีพสื่อมวลชนจะหมายถึงผู้ที่นำข้อมูลสาธารณะไปเผยแพร่และมีผลประโยชน์ รายได้ประจำจากการโฆษณาทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมไปถึงสื่อออนไลน์ด้วย เช่น เฟซบุ๊คไลฟ์ที่ผลประโยชน์ทางธุรกิจถือว่าเข้าข่ายเช่นกัน

ด้าน พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ รองประธานกมธ. กล่าวว่า ในวันที่ 27 ก.พ. กมธ.จะมีการประชุมนัดสุดท้าย เพื่อแก้ไขถ้อยคำเล็กน้อยๆและสรุปเนื้อหาร่างพ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน อย่างเป็นทางการ ก่อนจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมวิปสปท.ในต้นเดือนมี.ค. และเข้าสู่ที่ประชุมสปท.ต่อไป


แท็ก กมธ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ