เลขาฯ สมช.ประสาน สปป.ลาว ขอตัวผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันที่หนีไปกบดาน

ข่าวการเมือง Thursday February 23, 2017 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า ได้เดินทางไปประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ซึ่งได้พบและหารือกับหัวหน้ากลุ่มใหญ่สันติบาลของ สปป.ลาว เพื่อประสานความร่วมมือติดตามตัวผู้กระทำผิดกฏหมายในประเทศไทยแล้วหนีไปกบดานใน สปป.ลาว โดยความผิดส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการหมิ่นสถาบันฯ และหมายจับมุ่งร้ายต่อผู้นำประเทศ และคดีอื่นๆ อีก 21 หมายจับ

ทั้งนี้ทางการลาวเห็นว่า การช่วยเหลือผู้กระทำผิดกฏหมายในประเทศใดประเทศหนึ่งที่มุ่งร้ายให้กับอีกประเทศหนึ่งนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ ซึ่งสอดคล้องกับทางการไทยที่ได้ดำเนินการในเรื่องนี้ โดยไม่ยอมให้คนที่มุ่งร้ายอีกประเทศหนึ่งเข้ามาหลบซ่อนในประเทศของตนเอง เพื่อมาโจมตีอีกประเทศหนึ่ง โดยทางการลาวอยู่ระหว่างขอรายละเอียดจากเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการซึ่งทั้งสองประเทศก็จะประสานความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด

เลขาธิการ สมช. ยอมรับว่า เป็นห่วงสถานการณ์มือที่สามที่วัดพระธรรมกาย แต่ยังไม่พบความเคลื่อนไหวทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องภายในและเป็นเรื่องของศิษยานุศิษย์ที่ออกมาปกป้องพระธัมมชโย ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ละเลยและจะติดตามต่อไป

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานความมั่นคงก็มีความระมัดระวังในเรื่องนี้อยู่แล้ว ทั้งนี้หน่วยงานด้านการข่าวก็จะสืบหาข่าวเพื่อไม่ให้เกิดเหตุอย่างอื่นขึ้นและเป็นการป้องปรามไว้ โดยทางการข่าวจะประเมินความเสี่ยงสูงไว้มากที่สุดและจะดูอย่างรอบด้าน ซึ่งการดำเนินการทุกอย่างของเจ้าหน้าที่จะเป็นไปตามกฏหมาย


แท็ก ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ