สนช.ตั้งอัยการสูงสุดเป็นประธานอนุฯ สอบข้อเท็จจริง 7 สนช.ขาดประชุมเกินข้อบังคับ

ข่าวการเมือง Friday February 24, 2017 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่สอง ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม สนช. กล่าภายหลังการประชุมพิจารณากรณีสมาชิก สนช.รวม 7 คน ถูกร้องเรียนเรื่องขาดการลงมติ ว่า ที่ประชุมฯ มีมติให้ตั้งอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้น โดยมี ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุด เป็นประธาน มีนายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ และนางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ เป็นอนุกรรมการ โดยให้รายงานผลกลับมาภายใน 30 วัน

"อนุกรรมการที่ตั้งขึ้นเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้เกิดความมั่นใจซึ่งจะแสวงหาข้อเท็จจริงภายใน30 วัน ขณะนี้ได้รับการประสานจาก สนช.ทั้ง 7 คนว่าอยากแจงข้อมูลให้สังคมได้รับทราบโดยเร็ว ข้อมูลสถิติทุกอย่างไม่ได้เป็นความลับ ทุกอย่างเป็นข้อบังคับ เปิดเผยมีการติดบอร์ด" นายพีระศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นพบว่าสมาชิก สนช.ทั้ง 7 คน ไม่ขาดสมาชิกภาพ เพราะไม่ขาดลงมติเกินกว่าที่ข้อบังคับการประชุมกำหนด โดยข้อมูลที่ระบุว่าลาประชุม 300 กว่าครั้งนั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะปีนี้มีการประชุม สนช.เพียง 84 ครั้ง

นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า สนช.หลายคนถูกหักเงินเดือนบางส่วนหากลาไปปฏิบัติราชการส่วนตัวเกินกว่าข้อบังคับการประชุมกำหนด ขณะที่ สนช.ที่มีถูกร้องเรียนทั้ง 7 คน อาทิ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา, พล.ร.อ.พัลลภ ตมิศานนท์ ได้มาร่วมประชุมบ่อยขึ้นหลังเกษียณราชการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ