"อลงกรณ์" แจงผลศึกษาปฏิรูปประเทศคืบหน้า ยันเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็น

ข่าวการเมือง Tuesday March 7, 2017 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการปฏิรูปประเทศว่า ขณะนี้การปฏิรูปมีความคืบหน้าอย่างมาก บรรลุเป้าหมาย โดย สปท.ได้ส่งรายงานการปฏิรูปประเทศและข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลแล้วจำนวนทั้งสิ้น 142 เรื่อง และอยู่ระหว่างปรับปรุง 4 เรื่อง และเชื่อว่าจะดำเนินการไปตามกรอบของคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.)

จากนี้การปฏิรูปประเทศกำลังดำเนินการต่อไปในระยะที่สอง โดยมีเป้าหมายในปี 2560 จะปฏิรูป 27 วาระเร่งด่วน 42 ประเด็น โดยจะมีการออก พ.ร.บ.เพื่อการปฏิรูปอีกกว่า 20 ฉบับให้แล้วเสร็จ ซึ่งกฎหมายเพื่อการปฏิรูปขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการส่งให้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา และมีกฎหมายที่ส่วนราชการกำลังดำเนินการ 36 ฉบับ และอยู่ในชั้นการพิจารณาของกฤษฎีกา 8 ฉบับ ส่วนการปรองดองอยู่ในช่วงรับฟังความคิดเห็นทั้งส่วนกลางและภูมิภาค ซึ่งมีสัญญาณที่ดีและได้รับการตอบรับจากทุกภาคส่วน

นอกจากนี้ สปท.จะมุ่งเน้นปรับปรุงในข้อมูลข่าวสาร แม้ว่าจะมีศูนย์ข้อมูลข่าวสารของ สปท.ในหลายๆ ช่องทาง หลังจากที่ผ่านมามีนักวิชาการ และนักการเมืองบางท่าน อาจจะขาดข้อมูลข่าวสารความคืบหน้าในการปฏิรูปประเทศ โดยสปท.จะเพิ่มช่องทางในการสื่อสารเพื่อนำข้อมูลไปยังสาธารณชนมากขึ้น และขอให้ทุกภาคส่วนติดตามรายงานของ สปท.และหากมีข้อวิจารณ์อย่างไรทาง สปท.ก็พร้อมรับฟัง

"เราเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็น แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของการวิพากษ์วิจารณ์ และเน้นหลักคิดมากกว่าการใช้สำนวนโวหาร ซึ่งถือว่าเป็นการใช้วิธีการเมืองแบบเก่า" นายอลงกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ