ประธานกรธ.พร้อมส่งกฎหมายลูกให้ สนช.พิจารณาหลังวันหยุดสงกรานต์ หากมีการประกาศใช้ร่างรธน.ช่วงเทศกาล

ข่าวการเมือง Monday March 13, 2017 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะประกาศใช้เมื่อไร แต่ กรธ.ได้เตรียมร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญตามที่ร่างรัฐธรรมนูญกำหนดแล้ว และพร้อมส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แต่ถ้ามีการประกาศใช้ร่างรัฐธรรมนูญในช่วงเทศกาลสงกรานต์ก็อาจจะส่งร่างกฎหมายให้ สนช.พิจารณาหลังจากพ้นช่วงเทศกาลสงกรานต์ไปแล้ว

โดยขณะนี้กรธ.อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยจะดูว่าข้อเสนอที่ กกต.และพรรคการเมืองเสนอมาให้กรธ.ก่อนหน้านี้ จะสามารถนำมาบัญญัติไว้ในร่างกฎหมายดังกล่าวได้หรือไม่อย่างไร แต่ทั้งนี้ยังต้องคงหลักการสำคัญของกฎหมายเอาไว้

ส่วนกรณีที่มีพรรคการเมืองเสนอให้ กรธ.แก้ไขเงื่อนเวลาในการให้พรรคการเมืองปรับตัวตามกฎหมายพรรคการเมืองมากขึ้นจากเดิมที่กำหนดไว้ 180 วันนั้น นายมีชัย กล่าวว่า เป็นอีกประเด็นที่ กรธ.จะพิจารณาเช่นกันว่าทำได้หรือไม่ ซึ่งหากมีการแก้ไขในส่วนนี้ก็อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้การเลือกตั้งต้องถูกเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิม

สำหรับการทำหน้าที่พิจารณาร่างกฎหมายร่วมกับ สนช.นั้น นายมีชัย กล่าวว่า กรธ.อาจจะส่งคนเข้าไปเป็นตัวแทนในคณะกรรมาธิการของ สนช.ประมาณ 1-2 คน และจะประสานให้ สนช.เปิดโอกาสให้กรธ.เข้าไปชี้แจงในสภาฯ ในการพิจารณาร่างกฎหมายแต่ละฉบับของสนช.ด้วย เพื่ออธิบายถึงเจตนารมณ์ ซึ่งกรธ.ไม่มีหน้าที่ไปโต้แย้งความคิดเห็นของ สนช. เพราะการลงมติเป็นสิทธิของ สนช.เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ