ครม.ถกข้อสรุปกรณีภาษีหุ้นชินคอร์ป/ร่างพ.ร.บ.จัดทำยุทธศาสตร์ชาติ/ใช้ม.44 ดูแลการเดินทางช่วงสงกรานต์

ข่าวการเมือง Tuesday March 14, 2017 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ช่วงเช้าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นัดประชุม คสช.ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณาใช้อำนาจมาตรา 44 เข้ามาแก้ไขปัญาหาบ้านเมือง

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมฯ ได้หารือถึงการออกคำสั่งตามมาตรา 44 ใน 4 เรื่อง คือ มาตรการรักษาความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะ 2.มาตรการแก้ไขปัญหาจราจรทางบก ซึ่งกรมการขนส่งทางบกและสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะไปหารือในรายละเอียดอีกครั้ง โดยคำสั่งดังกล่าวจะนำมาใช้เป็นแนวทางปฏิบัติต่อไปในอนาคต ส่วนอีกสองเรื่องเกี่ยวกับการแก้ปัญหาทางการศึกษา

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เตรียมรายงานข้อสรุปในประเด็นการเรียกคืนภาษีจากการขายหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กว่า 16,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นข้อสรุปที่ได้จากการหารือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเห็นว่าจะไม่ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เข้ามาดำเนินการ และจะไม่ทำอะไรที่เป็นการฝ่าฝืนหลักนิติธรรม

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ยังจะมีการหารือถึงสถานการณ์ภัยแล้ง และปัญหาหมอกควันจากไฟป่าด้วย

สำหรับวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ มีดังนี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เตรียมพิจารณาเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. ..... และร่าง พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. .....

ด้านกระทรวงคมนาคม จะเสนอที่ประชุมครม.พิจารณาร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ภายในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อยกเว้นค่าธรรมเนียมมอเตอร์เวย์ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม จะขออนุมัติเงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ที่จะครบกำหนดในปีงบประมาณ 2560 เพิ่มเติมขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาการยกเลิกข้อสงวนในความตกลงว่ด้วยการลงทุนอาเซียนในการให้สิทธิประโยชน์แก่นักลงทุน ซึ่งเป็นนิติบุคคลนอกภาคีอาเซียนที่มีการประกอบธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญในประเทศสมาชิกอาเซียน

กระทรวงศึกษาธิการ เสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณาแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2579

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะเสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณาเห็นชอบโครงการระบบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา หรือ THEOS-2

กระทรวงมหาดไทย เสนอที่ประชุมครม.พิจารณาอนุมัติการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณายุทธศาสตร์การจัดการมลพิษ 20 ปี และแผนการจัดการมลพิษ พ.ศ. 2560 - 2564

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุมครม. ในการเข้าร่วมเป็นภาคีความตกลงการทำประมงสำหรับพื้นที่ทางตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย นอกจากนี้จะเสนอให้ที่ประชุมครม.อนุมัติขยายระยะเวลาโครงการอ่างเก็บน้ำมวกเหล็ก จ.สระบุรี

กระทรวงแรงงงาน เสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณาผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา, ลาว, เมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ประจำปี พ.ศ. 2560

กระทรวงอุตสาหกรรม จะเสนอการกำหนดราคาอ้อยขั้นสุดท้าย และผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายขั้นสุดท้าย ฤดูการผลิตปี 2558/2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ