(เพิ่มเติม) ครม.เห็นชอบหลักการร่าง กม.จัดทำยุทธศาสตร์ชาติและขั้นตอนปฏิรูปประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday March 14, 2017 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบหลักการร่าง พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. ..... และร่าง พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ. ..... ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ เพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาประเทศที่ชัดเจนในอนาคตอีก 20 ปี

ร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ ได้กำหนดให้วิธีการและระยะเวลาการจัดทำแผนการปฏิรูปประเทศ หรือการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติในแต่ละขั้นตอนให้ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ ร่างพ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ เป็นกฎหมายที่ต้องตราตามร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และต้องดำเนินการให้มีผลใช้บังคับภายหลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งตามมาตรา 77 วรรคสองของร่างรัฐธรรมนูญบัญญัติให้ก่อนการตรากฎหมายทุกฉบับ รัฐพึงจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมายอย่างรอบด้านและเป็นระบบ

ดังนั้น จึงมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติดำเนินการจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้อง และวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมายทั้ง 2 ฉบับอย่างรอบด้านและเป็นระบบ และให้ส่งผลการรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวไปประกอบการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไป แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติเมื่อร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับใหม่มีผลใช้บังคับ

สำหรับสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ เป็นการกำหนดให้มีคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆ กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลาการจัดทำแผนการปฏิรูปประเทศ สภาพบังคับของแผนการปฏิรูปประเทศ การติดตาม การตรวจสอบ และการประเมินผล รวมทั้งกำหนดกลไก การมีส่วนร่วมของประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ส่วนร่าง พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ กำหนดให้มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ การกำหนดเป้าหมาย ระยะเวลาที่จะบรรลุเป้าหมาย สาระที่พึงมีในยุทธศาสตร์ชาติ และกลไกการติดตาม การตรวจสอบ และการประเมินผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ รวมทั้งกำหนดการมีส่วนร่วมและการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทุกภาคส่วนอย่างทั่วถึง

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวจะเป็นการวางแผนพัฒนาประเทศในระยะกลางและระยะยาว ซึ่งหลังจากรัฐธรรมนูญประกาศใช้แล้วต้องตรากฎหมายให้เสร็จภายใน 120 วัน และมีการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติให้เสร็จภายใน 1 ปี ส่วนเรื่องนโยบายรัฐบาลส่วนใหญ่จะเป็นแผนงานระยะสั้นๆ ที่สามารถดำเนินการได้ โดยไม่ทำให้แผนยุทธศาสตร์ชาติสะดุด ซึ่งหากผู้ที่รับผิดชอบไม่ดำเนินการก็จะมีบทลงโทษ

"ที่ผ่านมาประเทศไทยเดินๆ หยุดๆ ไม่มีทิศทางที่ชัดเจน ชอบทำแผนแต่ไม่ปฏิบัติ หลังจากนี้ไปไม่ว่ารัฐบาลไหนเข้ามาก็ต้องดำเนินการต่อเนื่อง ส่วนเรื่องอื่นที่เป็นนโยบายรัฐบาลก็สามารถดำเนินการได้" นายกอบศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ