สวนดุสิตโพล เผยประชาชน 62.59% ค่อนข้าง-เชื่อมั่นรัฐบาลสร้างความปรองดองสำเร็จ

ข่าวการเมือง Saturday April 1, 2017 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการดำเนินงานสร้างความปรองดองของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในขณะนี้ โดยประชาชน 37.41% ค่อนข้างเชื่อมั่นต่อการดำเนินงานสร้างความปรองดองของรัฐบาล เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นไปตามโรดแมป เป็นเรื่องที่ทุกคนต่างคาดหวัง อยากเห็นบ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ และมีความมั่นคง ฯลฯ แต่ประชาชนอีก 29.83% ไม่ค่อยเชื่อมั่น เพราะสถานการณ์บ้านเมืองยังไม่ดีขึ้น มีแต่ทะเลาะเบาะแว้ง ใส่ร้าย โจมตี ยังมีคนบางกลุ่มไม่พอใจการบริหารงานของรัฐบาล การเมืองมีแต่เลือกข้างเลือกฝ่าย เห็นแก่พวกพ้อง ฯลฯ ตามด้วย 25.18% เชื่อมั่น เพราะเป็นรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากพรรคการเมือง มีอำนาจเด็ดขาดในการทำงาน เชื่อมั่นในตัวผู้นำ พูดจริงทำจริง ฯลฯ และ 7.58% ไม่เชื่อมั่น เพราะมุมมองความคิดเห็นแตกต่างกัน ไม่เปิดใจยอมรับ เปลี่ยนความคิดได้ยาก คนเห็นแก่ตัว มุ่งหวังแต่อำนาจและผลประโยชน์ รัฐบาลยังคงควบคุมและใช้อำนาจมากเกินไป ฯลฯ

โดยประชาชน 74.33% อยากเห็นความสามัคคีปรองดอง บ้านเมืองสงบ เจริญก้าวหน้า รองลงมา 68.95% เห็นว่าบ้านเมืองมีความขัดแย้งมานาน เป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ต้องใช้เวลา ตามด้วย 65.28% เห็นว่าทุกฝ่ายควรพูดคุยร่วมกัน ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ อีก 60.39% เห็นถึงความตั้งใจของรัฐบาล ที่ต้องการให้เกิดผลชัดเจนเป็นรูปธรรม และ 50.12% เห็นว่ามีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ผลักดันให้สำเร็จตามโรดแมป

สำหรับแนวทางการสร้างความปรองดองของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะทำให้สำเร็จนั้น ประชาชน 83.86% ระบุว่า รัฐบาลต้องทำอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง ให้ข้อมูลที่ชัดเจน ตรงไปตรงมา รองลงมา 72.37% ระบุว่า สร้างการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง รับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย ตามด้วย 66.75% ระบุว่า คนในสังคมต้องปรับทัศนคติ มุมมอง ลดอคติ คำนึงถึงส่วนรวม อีก 57.21% ระบุว่า การพิจารณาคดีทางการเมืองต้องเป็นธรรม ไม่สองมาตรฐาน และ 53.06% ระบุว่า จัดให้มีการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศที่มีต่อการสร้างความปรองดอง จำนวนทั้งสิ้น 1,227 คน ระหว่างวันที่ 27-31 มีนาคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ