(เพิ่มเติม) นายกฯ เผยกำหนดการพระราชทาน รธน. 6 เม.ย.จากนั้นทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมพ

ข่าวการเมือง Tuesday April 4, 2017 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้เตรียมการพระราชพิธีประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 เม.ย. เวลา 15.00 น. ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งรัฐธรรมนูญจะมีผลบังคับใช้ทันทีในวันที่ 6 เม.ย.

พร้อมย้ำว่า การเลือกตั้งทั่วไปจะเป็นไปตามกรอบโรดแมพเดิมที่วางไว้ แต่จะเกิดขึ้นช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับขั้นตอนในการยกร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ซึ่งหลังการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 จะถือเป็นการเริ่มต้นกระบวนการ

"ทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมพ กฏหมายลูกยังเป็นไปตามไทม์ไลน์เดิม 240 วัน มีขั้นตอนทั้งหมด มันจะช้าจะเร็วอยู่ในขั้นตอนเหล่านั้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ลดขั้นตอนไหนไปเลย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ไม่ขัดข้องหากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศ (สปท.) จะลาออกเพื่อเตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนดว่าจะต้องลาออกจากตำแหน่งภายใน 90 วัน นับแต่วันที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ นับรวมถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย

ส่วนการพิจารณาผ่อนปรนเงื่อนไขการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองนั้น เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง แต่ย้ำว่ารัฐบาลจะดูแลความสงบเรียบร้อย โดยไม่อยากให้มองว่าเป็นการควบคุมนักการเมือง แต่ทุกคนควรควบคุมตัวเอง อย่าสร้างความวุ่นวายหรือความเดือดร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ