นายกฯ เผยลดวาระกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านเหลือ 5 ปีเป็นเพียงข้อเสนอ สปท.ยังไม่มีข้อสรุป

ข่าวการเมือง Tuesday April 11, 2017 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า รัฐบาลยังไม่ได้ข้อสรุปหรือแนวทางที่จะดำเนินการเรื่องการลดวาระการดำรงตำแหน่งของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เหลือ 5 ปี และมีการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ ตามที่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ให้ความเห็นชอบ

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนนั้นรัฐบาลจะต้องพิจารณาทบทวนรายงานของ สปท.ก่อนเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งสามารถปรับแก้เนื้อหาจากรายงานของ สปท.ได้

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีขอความร่วมมือนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยดูแลกำนันและผู้ใหญ่บ้าน ไม่ควรออกมาเคลื่อนไหวใดๆ ในเวลานี้ เพราะอาจทำให้ประชาชนคิดว่าเป็นการทำเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว โดยอยากให้ยึดประเทศชาติเป็นหลัก และทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด

"เป็นการแสดงความคิดเห็นของ สปท. ซึ่งก็มีความคิดเห็นของเขาที่จะปรับปรุงไม่ให้มีปัญหาในการทำงาน ส่วนกำนันผู้ใหญ่บ้านผมก็เคารพการทำงานที่มีความใกล้ชิดกับประชาชน ซึ่งก็ต้องไปหาทางออกของปัญหาและหาสาเหตุให้เจอ ว่าปัญหาเกิดจากบางคนหรือไม่ และรัฐบาลยังไม่พิจารณาอะไรใดๆ ทั้งสิ้น เขาเสนออะไรมาก็ได้ ทั้งหมดต้องมาทบทวนกัน ยังไม่ดำเนินการในเรื่องนี้ขอให้ทุกอย่างสงบเรียบร้อย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ