(เพิ่มเติม) นายกฯ คาดกระบวนการเลือกตั้งเริ่มต้นปีหน้า เตรียมการ 5 เดือน-ได้รัฐบาลอีก 3 เดือน

ข่าวการเมือง Wednesday April 12, 2017 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า กระบวนการเลือกตั้งจะเริ่มต้นในปี 61 ถือเป็นการนับ 3 กระบวนการตามโรดแมพ โดยคาดว่าจะใช้เวลาเตรียมการเลือกตั้งราว 5 เดือน จากนั้นกว่าจะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรและจัดตั้งรัฐบาลใหม่คงต้องใช้เวลาอีกประมาณ 3 เดือน

"ปีใหม่เริ่มตั้งกรรมการเลือกตั้ง การหาเสียง การเดินหน้าจัดการเลือกตั้ง การประชุมพรรค ก็ใช้เวลา 5 เดือนแล้ว กว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลต้องมีการประชุมสภาก็อีก 2-3 เดือน อย่างมากอีก 3 เดือนกว่าจะได้รัฐบาล"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้วมีความจำเป็นต้องยกร่างกฎหมายลูกรวม 10 ฉบับ รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ให้ดำเนินการภายใน 8 เดือน ก่อนจะเริ่มกระบวนการเพื่อเข้าสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่

"ขอว่าหากจะดำเนินการใดๆ ก็น่าจะไปเริ่มในปีหน้า รวมถึงขั้นตอนการเลือกตั้งที่จะต้องเริ่มในปีหน้าด้วย โดยยังอยู่ในกรอบเวลาที่กำหนดไว้ที่จะต้องจัดทำกฎหมายลูกภายใน 8 เดือน และเริ่มกระบวนการไปสู่การเลือกตั้ง ทั้งเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง การสมัครรับเลือกตั้ง และรณรงค์หาเสียงในปีหน้า แต่ไม่ใช่เมื่อบอกว่าเริ่มในปีหน้าก็จะนับตั้งแต่วันที่ 1 เพราะต้องให้เวลากับฝ่ายต่างๆ ในการเตรียมการ"นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับกรณีที่มีการอ้างถึงสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิทธิเสรีภาพไม่ใช่การปล่อยให้ทุกคนจะทำสิ่งใดก็ได้ แต่ต้องไปดูว่ามาตราต่าง ๆ ในรัฐธรรมนูญต้องมีกฎหมายลูกเข้ามารองรับ เช่น ทุกคนต้องไม่ละเมิดกฎจราจร ต้องไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ต้องไม่ทำให้เกิดปัญหาด้านความมั่นคง ไม่เกิดการยุยงปลุกปั่น จึงไม่สามารถมองเรื่องสิทธิเสรีภาพอย่างเดียวได้ เพราะอาจทำให้เกิดปัญหา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขอให้สื่อนำเสนอสิ่งที่ดีและทุกคนไม่ควรเรียกร้องในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เพราะจะทำให้เกิดปัญหาเช่นเดิม และหากประเทศเสียหายก็จะไม่เกิดประโยชน์กับใคร และขออย่าให้มีการประท้วงตามสถานที่ราชการ เพราะไม่เกิดประโยชน์ และตนเองก็ไม่อยากบังคับใช้กฎหมาย วันนี้ทุกคนจึงต้องกลับมาดูว่าประเทศชาติมีปัญหาอะไรและตัวเองอยู่ในปัญหาหรือไม่ หากอยู่ในปัญหาก็จะต้องแก้ที่ตัวเองด้วย หากไม่อยู่ในปัญหาก็ต้องสนับสนุนให้เกิดการแก้ปัญหา

"ทุกอย่างจะต้องแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง แม้แต่รัฐธรรมนูญ หากวันหน้ามีความจำเป็นก็ต้องมีการแก้ไขอีก เพราะรัฐบาลมีอำนาจในทางบริหาร และในวันข้างหน้าก็ต้องทำงานร่วมกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอยู่แล้ว"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงปัญหาที่บริษัททัวร์ลอยแพลูกทัวร์ทำให้มีผู้โดยสารตกค้างที่สนามบินสุวรรณภูมินับพันคนว่า ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบทั้ง 2,000 คนแล้ว แต่ที่สำคัญมองว่าคนไทยเป็นคนเชื่อคนง่าย จึงอาจถูกหลอกลวงได้ ดังนั้น ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ควรจะต้องตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อน

"สิ่งสำคัญอันหนึ่ง คนไทยเชื่อง่าย เวลาผมพูดแล้วไม่เชื่อ เวลาคนอื่นพูดแล้วก็โกง ผมไม่โกงเขา อย่าไปเชื่ออะไรง่ายๆ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า รัฐบาลต้องการจะเข้าไปดูแลปัญหาที่เกิดขึ้น แต่จะต้องพิจารณาตามข้อกฏหมายที่มีอยู่ ซึ่งกรณีนี้คงต้องมีการฟ้องร้องและไปต่อสู้คดีในชั้นศาลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ