นายกฯ กำชับทุกกระทรวงเร่งทำงาน ดูแลแก้ปัญหาปชช.ทุกมิติ กำชับใช้งบปี 61 ให้เห็นผลใน 1 ปี

ข่าวการเมือง Thursday April 27, 2017 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 3/2560 ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีว่า การประชุมวันนี้เน้นเรื่องของการทำงานให้มีความรวดเร็ว และให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด รวมถึงการใช้จ่ายงบประมาณปี 2561 โดยจะเน้นแผนงานที่เห็นผลภายใน 1 ปีเป็นหลัก และเน้นการแก้ปัญหาในพื้นที่ให้มากที่สุด

ที่ผ่านมารัฐบาลได้ใช้จ่ายงบประมาณจำนวนมากหลายแสนล้านบาทในการดูแลเกษตรกรที่มีรายได้น้อย รวมถึงเข้าไปแก้ไขปัญหาการใช้จ่ายงบประมาณที่ค้างคามาจากรัฐบาลที่แล้ว โดยเฉพาะในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งทำให้สูญเสียงบประมาณจำนวนมากเพราะต้องผ่อนชำระและชดใช้หนี้ ส่งผลให้การดำเนินงานในหลายอย่างติดขัด จึงอยากให้สังคมเข้าใจ และขออย่าเอาหลายอย่างมาปะปนกัน ซึ่งวันนี้การเดินหน้าทางการเมืองก็เดินหน้าไปตามโรดแมปทุกประการ

ทั้งนี้รัฐบาลทำงานจะครบ 3 ปีในเดือนพฤษภาคมนี้ ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ครบทุกอย่าง แต่พยายามแก้ไขให้ได้มากที่สุด เพื่ออนาคตในวันข้างหน้าและไปสู่ประเทศที่มีประชาธิปไตยที่เข้มแข็งและมีธรรมาภิบาล ซึ่งตนเองพร้อมรับฟังปัญหาในสิ่งที่ยังไม่ถูกต้อง และพร้อมที่จะนำไปสู่การแก้ไขให้เกิดความชัดเจนในทุกไปเรื่อง

ส่วนแผนงานระยะยาวต้องวางแผนงานให้ชัดเจนว่าเรื่องใดคือความเร่งด่วนสูงสุดในการทำงาน และต้องให้มีการใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่า ประหยัด โปร่งใส และเน้นการปรับยุทธศาสตร์การทำงานในเรื่องการบริหารจัดการภาครัฐและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ขณะที่การทำงานของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนั้น ถือเป็นกระทรวงแห่งอนาคตของประเทศ เพราะต้องทำทั้งเรื่องการเดินหน้าประเทศ การวางรากฐานและสร้างความเข้มแข็ง และเพิ่มขีดความสามารถ สร้างรายได้ด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยี โดยการใช้ดิจิตอลเป็นตัวขับเคลื่อน และอยากให้สังคมเข้าใจว่า หลายอย่างเป็นการเริ่มต้นใหม่ หากประเทศไม่เปลี่ยนแปลงแนวคิด และแนวทาง การบริหารจัดการประเทศก็จะไม่สามารถเดินหน้าไปได้

พร้อมกันนี้ตนเองได้ให้นโยบายในหลายเรื่อง โดยเน้นเรื่องการวางอนาคตให้กับประเทศ และปรับเปลี่ยนรายได้ของประเทศ เพื่อลงมาดูแลคนที่มีรายได้น้อยมากที่สุด โดยขณะนี้มีการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยประมาณ 10 ล้านคน รวมถึงการดูแลเกษตรกรที่มีอยู่ประมาณกว่า 6 ล้านครัวเรือน ซึ่งต้องหาแนวทางในการเพิ่มรายได้ให้คนในกลุ่มเหล่านี้ด้วย

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลทำงานในทุกมิติ โดยเน้นความสำคัญที่ประชาชนเป็นหลัก โดยไม่อยากให้ประชาชนรวมถึงสื่อมวลชนมองว่ารัฐบาลให้ความสำคัญเพียงเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญในทุกๆ เรื่อง ซึ่งมีหลักการเหมือนกับทุกประเทศ ซึ่งสิ่งสำคัญคือ การพัฒนาประเทศหรือดูแลประชาชนให้ได้มากที่สุด ด้วยหลักการความมั่นคงในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และสร้างเสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นในการทำงานด้านอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ