นายกฯ เผยฝ่ายมั่นคงเช็คข่าว"ไอเอส"วอนอย่าเปิดข้อมูลมากไป ตร.ยันไม่มีรายงานหนีเข้าไทย

ข่าวการเมือง Wednesday May 3, 2017 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการจับกุมผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธไอเอสที่ประเทศมาเลเซียและมีกระแสข่าวว่ามีผู้ต้องสงสัยหลบหนีเข้ามาทางภาคใต้ของไทยว่า เรื่องนี้ฝ่ายความมั่นคงกำลังพิจารณาอยู่ หากพบมีความเกี่ยวข้องก็ต้องประสานหารือกันต่อไปในเรื่องการขอตัวหรือการสอบสวนร่วมกัน

ประเด็นนี้ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและไม่ควรเปิดเผยมากนัก เพราะหากเปิดเผยมากเกินไป อาจส่งผลกระทบต่อประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยืนยันว่าไม่พบหลักฐานว่ามีคนไทยเข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องนี้

"เรื่องความมั่นคงผมขอร้อง หลายเรื่องเราเปิดกันมามากแล้วจนเขารู้หมดแล้วว่าเราจะทำอะไร มันอันตราย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยว่า ได้รับทราบข้อมูลว่าตำรวจมาเลเซียมีการปฏิบัติการจับกุมกลุ่มก่อความไม่สงบ แต่ไม่มีรายงานว่ามีผู้ต้องสงสัยหลบหนีเข้ามาในประเทศไทยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ประมาท โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้สั่งการให้ตำรวจสันติบาลร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ สืบสวนและแลกเปลี่ยนข้อมูลการข่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อเฝ้าระวังกลุ่มก่อการร้ายดังกล่าว แม้ประเทศไทยจะไม่ใช่ประเทศคู่ขัดแย้ง

ด้าน พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีบุคลลที่เป็นผู้ต้องสงสัยดังกล่าวหลบหนีเข้ามาในประเทศไทยผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองต่างๆ และยิ่งหากเป็นการเข้ามาพร้อมอาวุธก็ไม่สามารถผ่านเข้ามาได้อยู่แล้ว แต่โดยส่วนตัวไม่ทราบว่าจะผ่านเข้ามาในช่องทางธรรมชาติหรือไม่

ขณะเดียวกันสั่งการให้ตำรวจพิสูจน์ว่าการข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องจริงหรือไม่ หรืออาจเป็นการข่าวลวง พร้อมประสานขอข้อมูลจากทางการมาเลเซียเพื่อหาข้อเท็จจริง ซึ่งทั้งหมดมีขั้นตอนปฎิบัติอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ