สปท.ชงร่าง กม.คุมสื่อให้ ครม.หลัง 15 พ.ค.ตัดบทลงโทษแต่คงตัวแทนรัฐในสภาวิชาชีพฯ

ข่าวการเมือง Wednesday May 10, 2017 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ว่า ขณะนี้ กมธ.ได้พิจารณาปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว หลังรับฟังความเห็นของสมาชิก สปท.ในการประชุม สปท.เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เหลือเพียงแค่การปรับปรุงถ้อยคำเล็กๆ น้อยๆ คาดว่าจะส่งให้ ร.อ.ทินพันธุ์ นาคาตะ ประธาน สปท.ได้ในวันที่ 15 พ.ค.นี้ เพื่อส่งต่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป โดยรายงานที่จะส่งให้ ครม.นั้น นอกจากเนื้อหาในร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพสื่อฯ ที่ปรับปรุงใหม่แล้ว ยังแนบการอภิปรายของสมาชิก สปท.รวม 20 คน ที่ให้ความเห็นเรื่องร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวควบคู่ไปด้วย จากนั้นขึ้นอยู่กับ ครม.จะปรับปรุงเนื้อหาในร่าง พ.ร.บ.อย่างไรต่อไป

ส่วนประเด็นที่ กมธ.ปรับปรุงแก้ไขประกอบด้วยมาตรา 91, 92 และ 99 คือ ยกเลิกให้สื่อมวลชนขึ้นทะเบียนการประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน โดยเปลี่ยนเป็นให้ต้นสังกัดออกใบรับรองประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนแทน พร้อมยกเลิกบทลงโทษจำคุก 3 ปี และปรับ 6 หมื่นบาท กรณีสื่อมวลชนและต้นสังกัดไม่ยอมขึ้นทะเบียนใบประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนตามมติที่ประชุม สปท.เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับประเด็นเรื่องการมีตัวแทนภาครัฐ 2 คนร่วมอยู่ในคณะกรรมการสภาวิชาชีพสื่อมวลแห่งชาติไม่มีการตัดทิ้ง เพราะข้อเสนอของตนเองที่ระบุให้มีตัวแทนภาครัฐ 2 คนร่วมอยู่ด้วยแค่ 5 ปี จากนั้นให้ตัดโควตาตัวแทนภาครัฐออกจากสภาวิชาชีพสื่อมวลชนฯนั้นไม่ได้รับการตอบรับจากที่ประชุม สปท.จึงต้องคงเนื้อหาส่วนนี้ไว้ตามเดิม อย่างไรก็ตามจะมีการแนบความเห็นของตนเรื่องการให้ตัวแทนภาครัฐมีอายุอยู่ในสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแค่ 5 ปี ส่งไปให้ ครม.พิจารณาด้วย ขึ้นอยู่กับ ครม.จะดำเนินการอย่างไร


แท็ก ครม.   กมธ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ