นายกฯ เตรียมแถลงผลงาน 3 ปีช่วงก.ย. ย้ำไม่สืบทอดอำนาจแต่สืบทอดการแก้ปัญหาให้รัฐบาลหน้า

ข่าวการเมือง Tuesday May 16, 2017 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงผลงาน 3 ปีของรัฐบาลและ คสช.ว่า ไม่อยากให้แบ่งแยกในส่วนของรัฐบาลหรือ คสช. เพราะตลอด 3 ปีที่ผ่านมารัฐบาลเป็นผู้ทำงานในการกำหนดนโยบายต่างๆ โดยมี คสช.เป็นหน่วยสนับสนุนช่วยดูแลด้านความมั่นคง และเป็นเครื่องมือในการช่วยขับเคลื่อนงานต่างๆ ตามโรดแมพของรัฐบาล โดยจะมีการสรุปผลการทำงานที่ชัดเจนในช่วงสิ้นปีงบประมาณคือเดือน ก.ย.60

ส่วนในช่วงเวลานี้จะมีการสร้างความเข้าใจในแนวทางการทำงานของรัฐบาลที่มาจากแนวคิดไปสู่การกำหนดนโยบาย เช่น นโยบายประชารัฐ และรัฐบาลให้ความสำคัญกับผู้มีรายได้น้อย โดยได้กำหนดมาตรการการดูแลอย่างเหมาะสมในทุกระดับ จึงฝากกับสื่อมวลชนช่วยทำความเข้าใจว่าปัญหาของประเทศมีหลายระดับ ซึ่งการแก้ไขจะใช้เพียงแนวทางการอุดหนุนเพียงอย่างเดียวไม่ได้ เพราะต้องแก้ปัญหาให้เกิดความยั่งยืน

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า สิ่งที่ตนเองยังไม่พอใจคือเรื่องของงานที่ยังไม่แล้วเสร็จตามระยะเวลา แต่ตนเองก็ถือว่าได้ทำอย่างดีที่สุดตามงบประมาณและเวลาที่มีอยู่ ซึ่งเรื่องใดที่ยังไม่สำเร็จและค้างอยู่ก็จะต้องให้ไปทำต่อในวันหน้า พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้หวังที่จะสืบทอดอำนาจ แต่จะมีเฉพาะการสืบทอดปัญหาจากในอดีต และเมื่อรัฐบาลยังแก้ไขปัญหาไม่เสร็จก็จะส่งต่อให้รัฐบาลหน้าแก้ไปต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าว่าว่า ปัญหาทุกอย่างไม่สามารถแก้ไขได้เสร็จในระยะเวลาเพียง 1 ปี บางเรื่องต้องใช้เวลาในช่วงระยะที่ 2-3 ซึ่งการทำงานของรัฐบาลถือว่าเป็นรัฐบาลที่ปฏิรูปประเทศ และที่ผ่านมาไม่ได้ละเลยการรับฟังความเห็น แต่จากปัญหาที่สะสมมาเป็นเวลานานจึงอาจจะแก้ไขปัญหาไม่แล้วเสร็จ และกลับมีคนพูดทำให้ประเทศเสียหาย จึงฝากให้ทุกคนอย่าให้เครดิตกับคนเหล่านี้ด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ประชาชนรับฟังรัฐบาลและขอให้มองอนาคตร่วมกัน เพราะทุกคนต้องมีส่วนร่วมกับการเลือกตั้งเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นหลังการเลือกตั้งแล้ว ซึ่งปัญหาทั้งหมดของประเทศเป็นสิ่งที่ตนเองกังวล เพราะเป็นห่วงประเทศไทยไม่ได้เป็นห่วงเรื่องประชาธิปไตย เพราะถึงอย่างไรประชาธิปไตยก็ต้องเป็นประชาธิปไตย ซึ่งต้องได้คนที่จะต้องเข้ามาแก้ปัญหา แต่ฝากให้ประชาชนคิดว่า อยากจะได้คนเดิมๆ กลับมาหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ