ประธาน กรธ.เตือนสนช.พิจารณากม.ลูกให้รอบคอบ หวั่นเกิดปัญหาภายหลัง ยันหลักการวาระกกต.ต้องเป็นไปตามรธน.

ข่าวการเมือง Monday May 22, 2017 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะยึดการพิจารณา พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญตามบทเฉพาะกาลก่อนบททั่วไปในรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะประเด็นคุณสมบัติของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดปัจจุบัน เพื่อให้ทำงานต่อเนื่องไปได้หรือไม่ว่า โดยหลักการวาระ กกต. ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 หากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะยกเว้นวาระกกต. เดิม กับ ชุดที่สรรหาใหม่ ต้องไม่ขัดกับบทหลักรัฐธรรมนูญ

หาก สนช. จะบัญญัติในกฎหมายลูกว่าด้วย กกต. ให้คุณสมบัติของ กกต. ชุดเดิม อยู่ต่อไปจนครบวาระ ก็เป็นเรื่องของสนช. จะดำเนินการ และต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ เพราะอาจมีผู้นำเรื่องดังกล่าวไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ก็อาจเป็นปัญหาภายหลังได้ หากเป็นเช่นนั้น สนช.ต้องรับผิดชอบ

ส่วนจะยกเว้นกรณีคุณสมบัติ กกต. ชุดเดิม โดยอาศัยบทเฉพาะกาลจะทำได้หรือไม่นั้น ประธาน กรธ. กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าสามารถทำได้หรือไม่ อยู่ที่การตัดสินใจของสนช. แต่กรธ.ยังยืนยันในหลักการที่ให้คุณสมบัติของกรรมการ กกต. ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560

ส่วนข้อเสนอเรื่องเงินทุนประเดิมจัดตั้งพรรคการเมือง และการจ่ายค่าสมาชิกพรรคนั้น นายมีชัย กล่าวว่า ก่อนการตั้งพรรคการเมือง ต้องมีทุนสำหรับดำเนินกิจกรรมต่างๆ ทั้งการประชุม เพื่อกำหนดข้อบังคับ หรือแม้แต่การเลือกหัวหน้าพรรคก็ต้องมีค่าใช้จ่าย ดังนั้น ผู้จัดตั้งพรรคถือเป็นบุคคลที่ต้องรับผิดชอบ เงินทุนประเดิมพรรคก่อน เช่นเดียวกับการตั้งบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ