กรุงเทพโพลล์ เผยคนส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะมีการเลือกตั้งเมื่อบ้านเมืองสงบ

ข่าวการเมือง Saturday June 3, 2017 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อคำถาม 4 ข้อของนายกรัฐมนตรีที่ฝากไว้ในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" โดยประชาชนส่วนใหญ่ 69.6% ระบุเมื่อสถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในภาวะที่เหมาะสมจึงสมควรจัดการเลือกตั้ง ส่วนอีก 30.4% ยังยืนยันควรจัดการเลือกตั้งตามเวลาที่กำหนดไว้ในโรดแมพ

ทั้งนี้ ประชาชน 30.2% ระบุการตั้งคำถามดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีมีนัยเพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงสถานการณ์บ้านเมืองก่อนการเลือกตั้งว่ามั่นคงหรือยัง รองลงมา 29.4% มีนัยว่าหากบ้านเมืองยังไม่สงบเรียบร้อยอาจจะไม่ได้จัดการเลือกตั้งตามโรดแมพ และ 26.6% มีนัยว่าหากไม่มีความสุจริตเที่ยงธรรมในการเมืองก็จะไม่มีการเลือกตั้ง ที่เหลือ 13.8% มีนัยเพื่อส่งสัญญาณถึงนักการเมืองว่าได้จัดการปฏิรูปพรรคการเมืองและตนเองแล้วหรือยัง

ขณะที่ความมั่นใจต่อรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกงว่าจะทำให้การเลือกตั้งครั้งต่อไปปราศจากการซื้อสิทธิ์ขายเสียงได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลนั้น ประชาชน 61.1% มีความมั่นใจค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด ขณะที่ 38.9% มีความมั่นใจค่อนข้างมากถึงมากที่สุด

สำหรับเรื่องที่ประชาชนมีความกังวลมากที่สุดในช่วงเวลาหลังจากนี้ไปจนถึงการเลือกตั้งตามโรดแมพ ประชาชน 40.8% กังวลเรื่องการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในบ้านเมือง เช่น วางระเบิดก่อกวน รองลงมา 38.7% กังวลเรื่องการระดมหัวคะแนนเพื่อเร่งหาฐานเสียงให้กับนักการเมืองด้วยวิธีที่ไม่ชอบธรรม และ 20.5% กังวลว่าจะมีแต่นักการเมืองหน้าเดิมๆ ไม่มีหน้าใหม่ๆ เข้ามาลงสนามในการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในเรื่อง "4 ข้อคำถามจากนายกฯ สู่ โรดแมปการเลือกตั้ง" จากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,227 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ