ปชป. ค้านเซ็ตซีโร่กกต. ห่วงเกิดปัญหาองค์กรอิสระถูกครอบงำ แนะยึดตามรธน.

ข่าวการเมือง Wednesday June 7, 2017 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า มองว่าไม่มีเหตุผลเพียงพอในการเซตซีโร่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพราะหากกกต.ชุดปัจจุบันคนใดมีคุณสมบัติถูกต้องตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ก็ไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะไปทำเช่นนั้น

อย่างไรก็ดี อยากให้ยึดตามรัฐธรรมนูญ อย่าทำอะไรเหนือรัฐธรรมนูญแล้วจะเกิดปัญหา เพราะไม่ว่าจะเซ็ตซีโร่ กกต. องค์กรเดียว หรือองค์กรอิสระทุกแห่ง ก็จะเกิดปัญหาทั้งหมด

"การอ้างเหตุผลเรื่องปลาสองน้ำ ถือว่าไม่มีเหตุผลเพียงพออยากให้มีปลา 3-4 น้ำในองค์กรด้วยซ้ำไป จะได้มีหลายน้ำคอยถ่วงดุลกัน ทั้งคนเก่าและคนใหม่" นายนิพิฏฐ์ กล่าว

นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า องค์กรอิสระในประเทศที่เป็นประชาธิปไตยจะมีวาระเหลื่อมกับวาระของรัฐบาล ไม่จบไปพร้อมรัฐบาล เพราะต้องการให้ไปตรวจสอบรัฐบาล แต่ปัญหาประเทศไทย คือ รัฐบาลต้องการตั้งองค์กรอิสระด้วยมือรัฐบาลทั้ง 100% จึงมีข้อครหาว่าต้องการครอบงำองค์กรอิสระหรือไม่

"ถ้าคนตั้งองค์กรอิสระประกาศชัดเจนว่าตั้งองค์กรอิสระแล้วจะไม่อยู่ในอำนาจต่อถือว่าทำได้ แต่ผู้มีอำนาจขณะนี้ไม่ตอบอย่างตรงไปตรงมาว่า จะอยู่ในอำนาจต่อหรือไม่ ดังนั้นจึงไม่ควรตั้งหรือเซ็ตซีโร่องค์กรอิสระ เพื่อไม่ให้ถูกนินทาว่าต้องการครอบงำองค์กรอิสระ"

ส่วนที่ กกต.จะตรวจสอบ 9 รัฐมนตรีที่มีปัญหาเรื่องการถือครองหุ้นไม่ถูกต้องนั้น ถ้าเป็นการดำเนินการตามกฎหมายก็ตรวจสอบได้ อย่าไปมองว่าเป็นการเอาคืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ