(เพิ่มเติม) สนช.พิจารณากฎหมาย กกต.-ผู้ตรวจการแผ่นดินวาระ 2-3 พรุ่งนี้ลุ้นเซ็ตซีโร่หรือไม่

ข่าวการเมือง Thursday June 8, 2017 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 กล่าวว่า ที่ประชุม สนช.ในวันพรุ่งนี้ (9 มิ.ย.) จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน โดยในส่วนของร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งนั้นคงต้องรอฟังว่าที่ประชุมฯ จะมีข้อยุติในเรื่องคุณสมบัติของ กกต.อย่างไร

"พรุ่งนี้คงรู้ว่าจะเซ็ตซีโร่หรือไม่ ต้องฟังผู้ที่สงวนคำแปรญัตติไว้ก่อน" นายสุรชัย กล่าว

สำหรับขั้นตอนหลังจากที่ประชุมฯ เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งในวาระที่ 2 และ 3 แล้ว สนช.จะส่งเรื่องให้ กกต.ทำความเห็นว่าตรงตามเจตนารมย์ของ กกต.หรือไม่ หาก กกต.มีข้อโต้แย้งกลับมาก็จะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมฯ แต่ในที่สุดก็ต้องให้ที่ประชุม สนช.พิจารณา

ด้านนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบว่าทิศทางของการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง วาระ 2 และ 3 ดังกล่าวจะออกมาในรูปแบบใด แม้จะมี สนช. ที่สงวนคำแปรญัตติในประเด็นวาระการดำรงตำแหน่งของ กกต.ชุดปัจจุบัน ที่ให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนครบวาระ ซึ่งสวนทางกับการแก้ไขของคณะกรรมาธิการวิสามัญที่ให้ กกต.ชุดปัจจุบันพ้นจากตำแหน่งเมื่อร่าง พ.ร.บ.ฯ กกต.ฉบับใหม่บังคับใช้ แต่ยังให้รักษาการไปจนกว่ามี กกต.ชุดใหม่เข้าทำหน้าที่

ส่วนการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.ฯ ผู้ตรวจการแผ่นดินที่ สนช. จะพิจารณาในวาระแรก หรือรับหลักการนั้น ส่วนตัวจะเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดด้วยตนเอง โดยคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาไม่นานนัก เนื่องจากสาระสำคัญของเนื้อหานั้นไม่มีอะไรมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ