สนช.ลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 61 ตั้งกมธ.วิสามัญฯ ประชุมนัดแรกพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Thursday June 8, 2017 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม สนช.ลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2561 โดยเห็นด้วย 216 คน และงดออกเสียง 3 คน จากจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมวันนี้ 219 คน

หลังจากนั้นนายสมชาย แสวงการ สมาชิก สนช.เสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ ปี 61 จำนวน 50 คน โดยในจำนวนนี้เป็นสัดส่วนของคณะรัฐมนตรีจำนวน 10 คน และจะมีการประชุมคณะกรรมาธิการฯ นัดแรกในวันพรุ่งนี้ (9 มิ.ย.) เวลา 09.00 น.

ก่อนหน้าการลงมติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวสรุปการจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ว่า การดำเนินปฏิรูปของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมาทำให้ IMD เลื่อนอันดับความสามารถในการแข่งขันจาก 28 ในปีก่อนมาเป็น 27 ในปีนี้ หากลงไปดูในรายละเอียดแต่ละด้านจะเห็นพัฒนาการที่ดีขึ้น แม้ IMD จะจัดอันดับรวมขยับขึ้นเพียงอันดับเดียว ซึ่งรัฐบาลจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาที่ยังติดค้างกันต่อไป

ปัจจุบันรัฐบาลมีภาระที่ต้องผิดชอบมากแต่มีงบประมาณจำกัด ดังนั้น รัฐบาลจึงต้องบริหารจัดการงบประมาณให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจนหามาตรการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บรายได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแก้ปัญหาต้องฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดจึงจะสามารถแก้ปัญหาได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด และในปีหน้าหากยังอยู่วิธีการจัดทำงบประมาณจะต้องเข้มข้นกว่านี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และคณะ อยู่ระหว่างเดินทางไปโรดโชว์ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีนักลงทุน 28 บริษัท ให้ความสนใจมาลงทุนใน EEC มูลค่า 2.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ