ประธาน กรธ. เชิญกกต.หารือไพรมารี่โหวตพรุ่งนี้ สร้างความชัดเจนในทางปฏิบัติ

ข่าวการเมือง Tuesday June 20, 2017 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า ในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ ตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะหารือกับอนุ กรธ.ในประเด็นการดำเนินการรับสมัครคนเลือกตั้งแบบไพรมารีโหวตตามที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติปรับแก้ในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองว่าจะดำเนินการอย่างไร ทันต่อกรอบเวลาหรือไม่ โดย กรธ.จะยึดหลักการทำงานของฝ่ายประจำเป็นหลัก เพราะหากกฎหมายออกมาแล้วทำไม่ได้ จะกลายเป็นปัญหา

นอกจากนี้ ระบบไพรมารีโหวตในกฎหมายพรรคการเมืองจะเกี่ยวกับการกำหนดเขตเลือกตั้งที่จะอยู่ในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ด้วย เมื่อถึงตรงช่วงนั้นก็อาจจะมีการเชิญพรรคการเมืองมาหารือถึงการกำหนดเขตการเลือกตั้ง แต่คงไม่สามารถส่งกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ไปให้ สนช.พิจารณาทันที ยังต้องรอกฎหมายพรรคการเมืองเสร็จก่อน ไม่เช่นนั้นพรรคการเมืองจะมีเวลาไม่ทันตามกระบวนการที่กำหนดไว้ อีกทั้งยังต้องมีการสรรหา กกต.ชุดใหม่ทั้งหมดก่อน

ส่วนประเด็นการคัดค้านเซ็ตซีโร่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) ของนายวัส ติงสมิต ประธาน กสม.นั้น กรธ.ยึดตามหลักการปารีสที่ระบุให้กระบวนการสรรหา กสม.ต้องมีความหลากหลาย ภาคประชาชนต้องมีส่วนร่วม ต้องกำหนดระยะเวลาการสรรหาให้มากกว่าเดิม และต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนด

นอกจากนี้มีการปรับอำนาจหน้าที่ เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างกรรมการให้เลิกต่างคนต่างทำ แต่ให้ใช้การลงมติร่วมในแต่ละเรื่อง ส่วนระบบการทำงานแบบอนุกรรมการก็ให้มีเท่าที่จำเป็น โดยให้ปรับไปใช้การจ้างผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้านมาทำงานแทน เพราะระบบนี้เป็นการผ่องถ่ายอำนาจไปให้อนุกรรมการ โดย กรธ.จะกำหนดแบบนี้กับทุกองค์กร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ