นายกฯ ปาฐกถาพิเศษ Thailand 4.0 มุ่งปรับจากสังคมเกษตรสู่นวัตกรรม พร้อมขอบคุณชาวขอนแก่นมีส่วนร่วมตอบ 4 คำถามมากสุด

ข่าวการเมือง Wednesday June 21, 2017 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในโอกาสเดินทางลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น ในหัวข้อ"การขับเคลื่อน Thailand 4.0 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ" ว่า รัฐบาลเข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหาทุกอย่างแบบตัดเสื้อให้พอดีตัว คือการแก้ไขปัญหาให้เหมาะกับประเทศไทย โดยเฉพาะการแก้ปัญหาความยากจน ที่มีผู้มีรายได้น้อยมาลงทะเบียน 14.9 ล้านคน ทำให้รัฐบาลต้องนำปัญหามาพิจารณาถึงเหตุที่ยังมีรายได้น้อยอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด ไม่ติดกับดักเหมือนเดิม จึงอยากให้ทำสิ่งใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคต สอดรับกับโลกศตวรรษที่ 21 ซึ่งก้าวจากการเปลี่ยนจากสังคมเกษตรไปสู่อุตสาหกรรม หรือยุค 1.0 ถึง 3.0 เป็นการนำงานวิจัยและพัฒนาไปเพิ่มมูลค่า โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นยุค 4.0 โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ใช้ชีวิตแบบมีสติ มีภูมิคุ้มกันที่ดี

สำหรับงานวิจัย อยากให้ขับเคลื่อนสร้างมูลค่า นำไปต่อยอด และควรจะนำงานวิจัยที่อยู่ในกลุ่มงานเดียวกันมารวมกลุ่มกัน เพื่อที่รัฐบาลจะได้จัดสรรงบประมาณได้ตรงเป้าหมาย เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปสู่ไทยแลนด์ 4.0

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังขอบคุณชาวจ.ขอนแก่น ที่ตอบ 4 คำถามนายกรัฐมตรีมากที่สุดกว่าหมื่นคน และชี้แจงว่า การตั้งคำถามเพื่ออยากรับรู้ปัญหาของประชาชนว่ามีความคิดเห็นอย่างไรของการเปลี่ยนแปลงประชาธิปไตย และอยากให้ทุกคนช่วยกันตอบ เพื่อไม่ให้ถูกนำไปบิดเบือนว่านายกรัฐมนตรีตั้งคำถามแล้วไม่มีคนตอบ เช่นเดียวกับเรื่องร่าง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่ถูกบิดเบือนว่าจะเป็นการยกเลิกโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ซึ่งไม่เป็นความจริง

ท้ายสุด นายกรัฐมนตรีได้เปิดโอกาสให้ประชาชนและนักศึกษาที่ร่วมฟังปาฐกถา ถามคำถามที่จะให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไข พร้อมขออย่ารังเกียจทหารและรัฐบาลชุดนี้ ขอเป็นนายกรัฐมนตรีของทุกคน และอยากให้ทุกคนอย่าสร้างความขัดแย้งกัน และให้รักตนเองน้อยๆ แต่รักนานๆ พร้อมรักประเทศชาติ

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินชมงานนิทรรศการผลงานวิจัยและพัฒนาของมหาวิทยาลัยขอนแก่นโดย ขอให้เร่งปรับปรุงงานวิจัยเพื่อให้ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม การจดทะเบียน มอก. พัฒนาไปสู่เชิงพาณิชย์ นำผลวิจัยไปสู่การปฏิบัติได้จริง สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้และเป็นประโยชน์กับประชาชน

ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัย ที่หอประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ได้มีการตรวจค้น นักเรียน นักศึกษา บุคคลทั่วไปที่เข้าร่วมงานอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกรณีมีกลุ่มนักศึกษามาแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐประหารในการลงพื้นที่ เมื่อครั้งมาตรวจเยี่ยมช่วยภัยแล้งของนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ