นายกฯ แนะเกษตรกรลดพื้นที่ปลูกยาง-หันปลูกพืชชนิดอื่นทดแทน เพื่อแก้ไขปัญหาราคา

ข่าวการเมือง Tuesday July 11, 2017 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำว่า สาเหตุมาจากมีปริมาณมากเกินไป ซึ่งได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งปรับแนวทางการใช้ยางในประเทศเพิ่มขึ้น รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง

ปัญหาสำคัญเนื่องจากยังมีพื้นที่ปลูกยางมากเกินไป โดยพบว่ามีการปลูกในพื้นที่บุกรุกถึง 3 ล้านไร่ แต่รัฐบาลคงไม่สามารถสั่งให้หยุดปลูกได้ทั้งหมด เพราะจะส่งผลกระทบทำให้เกิดความเดือดร้อน โดยแนะนำให้เกษตรกรลดพื้นที่การปลูกยางลงแล้วหันไปปลูกพืชชนิดอื่นแทน เช่น ทุเรียนหรือมังคุดที่มีราคาสูง เพราะหากไม่เปลี่ยนแปลงราคายางก็คงไม่สามารถขยับไปมากกว่านี้ได้

ส่วนกรณีที่ต้องการให้ยางมีราคาถึงกิโลกรัมละ 70 บาท จะต้องพิจารณาจากปริมาณยางว่ามีมากน้อยเพียงใด เพราะหากมียางทั้งในสต็อกและในตลาดโลกคงเป็นไปได้ยากที่จะทำให้ราคาสูงขึ้น

นายกรัฐมนตรี ระบวุ่า รัฐบาลไม่สามารถนำงบประมาณไปซื้อยางมาเก็บไว้ได้ทั้งหมด เพราะส่วนหนึ่งยังมียางอยู่ในสต็อกที่ยังไม่ขายออกไป และไม่จำเป็นต้องใช้มาตรา 44 ในการแก้ปัญหาดังกล่าว เพราะสามารถสั่งการให้หน่วยงานต่างๆ นำยางไปใช้งานได้ โดยเบื้องต้นได้ให้ทางทหารช่างนำยางไปใช้ทำถนน ซึ่งขณะนี้สามารถเพิ่มสัดส่วนยางได้ถึง 15% แต่จำเป็นต้องเพิ่มงบประมาณให้กับหน่วยงานต่างๆ ด้วย นอกจากนั้นยังต้องเพิ่มการใช้ประโยชน์ในส่วนของสาธารณสุข กีฬา แต่ต้องจัดทำแผนงานดำเนินงานและเพิ่มงบประมาณเช่นเดียวกัน ซึ่งแนวทางทั้งหมดจะมีการหารืออีกครั้งในวันพรุ่งนี้ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ส่วนความร่วมมือในการแก้ปัญหาร่วมกันของ 3 ประเทศ ที่ไทยได้ส่งตัวแทนไปพูดคุยนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นว่าการทำให้ราคายางสูงขึ้นนั้นทำได้ยาก เป็นผลจากปริมาณยางของไทยมีมากเกินไป ขณะที่ทั้ง 3 ประเทศได้ปรับลดพื้นที่ปลูกยางของตนเองลงกว่า 50% รัฐบาลจึงต้องปรับปริมาณการผลิตยางของไทยให้เหมาะกับทั้ง 3 ประเทศ และอีกปัญหาหนึ่งคือการที่ 3 ประเทศมองว่าเสถียรภาพทางการเมืองมีผลต่อราคายางพาราโดยเฉพาะกับตลาดการซื้อขายล่วงหน้า จึงขออย่าให้มีการเคลื่อนไหวกดดันในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งสำคัญนอกจากมาตการช่วยเหลือแล้วเกษตรกรต้องช่วยเหลือตัวเองและร่วมมือในการปฏิบัติตามแนวทางและมาตรการที่อนุมัติให้ เพราะสิ่งที่พยายามทำคือการแก้ไขทั้งระบบ โดยไม่ใช้วิธีอุดหนุนที่เป็นการแก้ปัญหาปลายทางเพียงอย่างเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ