ครม.ไฟเขียวกองทัพอากาศจัดซื้อเครื่องบินฝึกสำหรับนักบินขับไล่ขั้นต้น 8 ลำ

ข่าวการเมือง Tuesday July 11, 2017 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้อนุมัติให้กองทัพอากาศจัดหาเครื่องบินฝึกสำหรับนักบินขับไล่ขั้นต้น 8 ลำ เนื่องจากเป็นวาระที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงทำให้ไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดได้มาก แต่ก็มีการนำเข้า ครม. เพื่อพิจารณาอนุมัติ

ก่อนหน้านี้ ครม.เคยมีมติเมื่อวันที่ 25 ต.ค.59 เห็นชอบให้กองทัพอากาศจัดหาเครื่องบินฝึกสำหรับนักบินขับไล่ข้นต้น ซึ่งเป็นโครงการตั้งแต่ปี 60-63 โดยในครั้งนั้นในที่ประชุม ครม.ครั้งนั้นได้อนุมัติให้จัดหาจำนวน 4 ลำ จากเดิมที่เคยใช้เครื่องบินฝึก L39 ที่มีอายุใช้งานมาประมาณกว่า 20 ปีแล้ว

"นักบินที่จะไปบินเครื่อบินขับไล่จะต้องฝึกในเครื่องฝึกบินประเภทที่รองรับกับเครื่องบินขับไล่ และเรามักจะสูญเสียนักบินไอพ่นไปค่อนข้างมากพอสมควร และทุกวันนี้เทคโนโลยีก็เปลี่ยนแปลงไป ประกอบกับเครื่องบินฝึกเดิมมีอายุการใช้งานกว่า 20 ปี ทำให้จำเป็นต้องจัดหาเครื่องบินฝึกใหม่"พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

"จะมาเมื่อไหร่ งบประมาณ รายละเอียด กระทรวงกลาโหม กองทัพอากาศพร้อมจะชี้แจง...ตามแผนโครงการ 1 ฝูงบินคือ 16 ลำ อีก 4 ลำ รู้สึกจะหลังปี 63 ไปแล้ว" พล.ท.สรรเสริญ ชี้แจง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ