(เพิ่มเติม) "บุญสร้าง" ยันปฏิรูปตำรวจเปิดกว้างรับฟังความเห็นตลอด 9 เดือน เชื่อทันตามกรอบเวลา

ข่าวการเมือง Thursday July 13, 2017 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ เปิดเผยว่า การประชุมนัดแรกเมื่อวันที่ 12 ก.ค.เป็นการวางแนวทางการทำงานของคณะกรรมการฯ โดยให้กรรมการแต่ละคนเลือกอยู่ในคณะอนุกรรมการฯ ได้คนละ 2 คณะตามความสมัครใจ และอาจจะมีบุคคลภายนอกมาร่วมเป็นอนุกรรมการด้วย

นอกจากนี้ การรับฟังความคิดเห็นของประชาชนถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งทางคณะกรรมการฯ จะเปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเป็นเวลานานที่สุด โดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็นตลอดทั้ง 9 เดือนของการทำงาน หรือจนถึงประมาณเดือน เมษายน 2561 ซึ่งคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนจะเป็นผู้กำหนดรูปแบบวิธีการรับฟังความคิดเห็น อาทิ การแสดงความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์หรือผ่านทางไปรษณีย์

โดยตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.จะเป็นการหาข้อมูลเกี่ยวกับภารกิจ ความเป็นอยู่ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยจะนำผลการศึกษาที่คณะกรรมการหลายชุดเคยทำมาใช้ประกอบการพิจารณาด้วย ซึ่งเชื่อว่าจะไม่สูญเปล่า

พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้กำชับเรื่องใดเป็นพิเศษ เพียงแต่อยากให้การดำเนินการปฏิรูปตำรวจทันตามกรอบเวลาที่กำหนด ซึ่งการปฏิรูปมีบางเรื่องที่สามารถทำได้ทันที และบางเรื่องก็ต้องใช้เวลา ทั้งนี้เชื่อว่าในอนาคตการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจจะดีขึ้น

ด้านนายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (วิป สปท.) กล่าวว่า ในวันที่ 18 ก.ค. สปท.จะพิจารณารายงานการปฏิรูปของ กมธ.ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เรื่องระบบงบประมาณตำรวจ โดย กมธ.ด้านกฎหมายฯ มีข้อเสนอการปฏิรูปตำรวจ 4 ข้อ ประกอบด้วย 1.เสนอให้ดำเนินการวิเคราะห์ทบทวนยุทธวิธีตำรวจ ระบบงานและการจัดกำลังใหม่ทั้งหมดกับทุกหน่วยงานตำรวจ 2.วิเคราะห์จำนวนกำลังพลที่ถูกต้องเหมาะสม 3.กำหนดเกณฑ์การวิเคราะห์ การใช้เครื่องมือ และการใช้งบประมาณให้เหมาะสมกับตำรวจในแต่ละหน่วยงาน และ 4.จัดสรรงบประมาณค่าตอบแทนการสอบสวนคดีอาญาให้ครบถ้วนตามคดีที่เกิดขึ้นจริง และปรับค่าตอบแทน เงินเดือนให้เหมาะสมกับความเหน็ดเหนื่อยและความเสี่ยงของเจ้าหน้าที่ตำรวจในแต่ละหน่วยงาน


แท็ก ประดิษฐ์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ