คกก.ปฏิรูปตำรวจ นัด 2 ให้สตช.ชี้แจงโครงสร้าง-ขั้นตอนแต่งตั้งโยกย้ายปัจจุบัน ก่อนวางกรอบการทำงาน

ข่าวการเมือง Friday July 14, 2017 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการปฎิรูปตำรวจ กล่าวว่า ในการประชุมฯ นัดที่สองจะมีการหารือใน 2 วาระ คือ จะให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ชี้แจงเรื่องโครงสร้าง และขั้นตอนการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ เนื่องจากคณะกรรมการทั้ง 36 คนไม่ได้เป็นตำรวจทั้งหมด จึงไม่เข้าใจเรื่องโครงสร้างและขั้นตอนการแต่งตั้ง

ทั้งนี้จะมีการหารือเพื่อวางกรอบการทำงานให้กับคณะอนุกรรมการทั้ง 5 ด้าน โดยยึดตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้การแต่งตั้งโยกย้ายต้องยึดหลักอาวุโส รวมถึงข้อเสนอของนายกรัฐมนตรีที่เขียนด้วยลายมือตัวเองจำนวน 13 หน้า ก่อนจะมอบการแนวทางการดำเนินงานดังกล่าวให้คณะอนุกรรมการไปเริ่มปฎิบัติงานเพื่อให้มีความสอดคล้อง โดยยืนยันจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ส่วนเรื่องโครงสร้างตำรวจที่หลายฝ่ายเห็นว่า มีลักษณะคล้ายกับทหารนั้น นายสมคิด กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าไม่เหมือนกัน ซึ่งที่ประชุมยังไม่ได้มีการหารือเรื่องนี้ แต่นายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทางเกี่ยวกับการกระจายอำนาจว่า อยากให้ตำรวจลองไปทำงานร่วมกับจังหวัด ซึ่งคงต้องรอที่ประชุมพิจารณาว่าจะเห็นด้วยกับแนวคิดนี้หรือไม่

นายสมคิด ยอมรับว่า คนส่วนใหญ่จะไม่มั่นใจในตัวคณะกรรมการชุดนี้ว่าจะทำได้สำเร็จ เนื่องจากข้อเสนอก่อนหน้านี้ ทั้งจาก พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ และนายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด ไม่เคยถูกนำมาปฎิบัติจริง แต่ยืนยันว่าคณะกรรมการทุกคนมีความตั้งใจและเชื่อว่า การปฏิรูปตำรวจจะสำเร็จไม่มากก็น้อย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้ปฎิบัติด้วยว่าจะนำผลการศึกษาของคณะกรรมการชุดนี้ไปดำเนินการหรือไม่

นอกจากนี้ จะเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นผ่านอนุกรรมการรับฟังความเห็นที่จะลงไปทำงานทันที รวมถึงมีแนวคิดให้เปิดช่องทางรับฟังผ่านโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊กและไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกและเปิดกว้างให้คนได้แสดงความคิดเห็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ