นายกฯ ไม่ห้ามมวลชนจะไปให้กำลังใจ"ยิ่งลักษณ์"ขึ้นศาลคดีจำนำข้าวนัดสุดท้าย ขอแค่อย่าละเมิดอำนาจศาล

ข่าวการเมือง Tuesday July 18, 2017 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่จะมีมวลชนไปให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการขึ้นศาลคดีรับจำนำข้าวนัดสุดท้ายในวันที่ 21 ก.ค.นี้ว่า คงจะไม่ไปห้ามปราม เพียงแต่ขอร้องว่าอย่าทำผิดกฎหมาย อย่าละเมิดอำนาจศาล และอย่าละเมิดกระบวนการยุติธรรม ไม่เช่นนั้นจะถูกดำเนินคดี ซึ่งหากมีการใช้ความรุนแรงจนเกิดเรื่องบานปลายก็ต้องรับผิดชอบกันเอง เพราะเจ้าหน้าที่คงจะไม่ละเว้นดำเนินการกับการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ส่วนกรณีที่ฝ่ายการเมืองออกมาระบุว่าพบความไม่ชอบมาพากลในการระบายข้าว โดยอ้างชื่อนายกรัฐมนตรี และพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เพื่อไปหาผลประโยชน์และตัดสิทธิ์การเข้าประมูลซื้อข้าวของบางบริษัทนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่เคยใช้อำนาจดำเนินการในลักษณะดังกล่าว ซึ่งการมีมติในเรื่องใดก็ตามต้องจะผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายและการบริหารจัดการข้าว (นบข.)

"จำได้ว่า ก่อนการประชุมครั้งสุดท้ายเรื่องการระบายข้าว ก็มีการสอบถามว่าถ้ามีผู้ยื่นประมูลขึ้นบัญชีดำจะให้ประมูลหรือไม่ มติ นบข.ก็บอกไม่ได้ ไม่ควรให้ นี่คือสิ่งที่เขาจะเอาไปอ้าง เมื่อไปตรวจสอบพบก็ประมูลไม่ได้ หากมีบุคคลที่มีคดีความในช่วงที่ผ่านมา 5-10 ปี ก็ตัดสิทธิ์ไป แต่อาจจะมีคนไปอ้างว่าผมเป็นคนตัดสิน ตัดสิทธิ์ หรือรัฐมนตรีเกษตรฯตัดสิทธิ์ ทำให้มีเงินทอน อย่างนี้ต้องไปตรวจสอบ ไม่เคยทำอะไรแบบนี้อยู่แล้ว เพราะทำในรูปแบบกรรมการ อย่าเพิ่งวุ่นวาย ไปรอดูนัดสุดท้ายก่อนว่าจะเกิดอะไรขึ้น ที่ผ่านมาตรวจสอบอะไรหลายอย่าง เห็นใจคนทำบ้าง อย่าไปเปรียบเทียบในอดีตกับปัจจุบันว่าตัดสิทธิ์บริษัทใครประมูล ไปดูก่อนว่า ที่มีชื่อในบัญชี มีคดีความหรือไม่ เพราะไม่สมควรที่จะเข้ามาประมูล"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ข่าวที่ออกมาช่วงนี้มีวัตถุประสงค์อะไร เนื่องจากจะมีคดีความที่จะตัดสินในวันที่ 21 ก.ค.60 ซึ่งเป็นนัดสุดท้ายในคดีรับจำนำข้าว จึงทำให้ข่าวในลักษณะเช่นนี้ออกมาค่อนข้างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ