นายกฯ ให้แนวทางปฏิรูปการศึกษา เร่งแก้ปัญหาโครงสร้างภายใน 1 ปี เพื่อพัฒนาคนให้ทันสถานการณ์โลก

ข่าวการเมือง Wednesday July 19, 2017 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษาว่า วันนี้เป็นการประชุมร่วมกันของคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษา กับคณะกรรมการอิสระเพื่อปฏิรูปการศึกษา เพื่อกำหนดทิศทางในการทำงานให้ที่ตรงกัน และประสานสอดคล้องกัน ซึ่งได้ให้แนวทางว่าในช่วง 1 ปีจากนี้ไปจะต้องเร่งทำในเรื่องที่เป็นโครงสร้างและแก้ปัญหาหลัก ส่วนที่เหลือก็ต้องใส่ไว้ในแผนแม่บทการพัฒนาระบบการศึกษาในทุกๆ 5 ปี ซึ่งประเด็นสำคัญของการปฏิรูปการศึกษาคือต้องเร่งรัดให้เห็นความชัดเจนของการปฏิรูป ทั้งในส่วนของการทำงานของกระทรวงศึกษาและประเด็นปัญหาสำคัญของระบบการศึกษา

โดยจะเน้นทั้งเรื่องของการผลิตครู ผลิตบุคลาการทางการเรียนการสอน การทดสอบ ประเมินผล รวมถึงการเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ ทั้งในส่วนวิชาการ และกระบวนการคิดวิเคราะห์ นำไปสู่การเป็นนักคิดนักวิจัยในอนาคต โดยรัฐบาลให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ ตั้งแต่ขั้นปฐมวัย และยังต้องคำนึงถึงการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อเปิดโอกาสทางการศึกษาให้กับประชาชนทุกกลุ่ม และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้าสู่ระบบการศึกษาที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของงบประมาณที่จะต้องทำให้เกิดความชัดเจนว่างบประมาณที่ใช้ไปตรงตามเป้าหมายและมีความซ้ำซ้อนหรือไม่ โดยอาจต้องใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเข้ามาช่วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การปฏิรูปการศึกษาจำเป็นต้องมาจากความร่วมมือทุกคน ที่สำคัญคือ วันนี้จะต้องเร่งพัฒนาคนไปสู่อนาคต สอดคล้องและรองรับกับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไป โดยต้องทำให้ทุกคนมีหลักคิดที่ถูกต้อง ยอมรับเสียงส่วนใหญ่ตามหลักประชาธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ