ครม.พิจารณามาตรการช่วยเหลือปชช.ในพื้นที่ประสบอุทกภัย/คลังเสนอกม.ลูก พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง-พ.ร.บ.ผู้สูงอายุ

ข่าวการเมือง Tuesday August 1, 2017 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเป็นประธาการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยจะมีการรับฟังรายงานสถานการณ์น้ำท่วมหนักในหลายจังหวัดทางภาคอีสาน โดยเฉพาะ จ.สกลนคร เพื่อเตรียมออกมาตรการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในครั้งนี้

สำหรับการประชุม ครม.มีวาระการพิจารณาที่สำคัญดังนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณาอนุมัติการออก Smart visa สำหรับคนต่างประเทศเพื่อสนับสนุนให้ผู้เชี่ยวชาญในอาชีพต่างๆ เข้ามาทำงานในประเทศไทย โดยเฉพาะในธุรกิจ Startup รวมทั้งรองรับปัญหาการขาดแคลนแรงงานด้วย

กระทรวงการคลัง เตรียมนำเสนอกฎหมายลูก 7 ฉบับ ที่ออกตามความใน พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ให้ครม.พิจารณา เพื่อให้ทันการบังคับใช้ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างฯ ในวันที 23 ส.ค.นี้ , พ.ร.บ.ผู้สูงอายุ โดยจะนำภาษีสรรพสามิตของสินค้า สุรา และ ยาสูบ เป็นรายได้ของกองทุนผู้สูงอายุ ในอัตราร้อยละ 2 ของภาษีที่จัดเก็บ โดยกำหนดเพดานไว้ไม่เกิน 4,000 ล้านบาท ในแต่ละปีงบประมาณ เพื่อกำหนดเบี้ยยังชีพรายเดือน สำหรับผู้สูงอายุ เป็นแบบขั้นบันได

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME เช่นการขยายเกณฑ์โครงการค้ำประกันสินเชื่ออสเอ็มอีของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อย (บสย.) และการสนับสนุนสินเชื่อให้กับ SME สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน

กระทรวงคมนาคม เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 5,112 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ของกรมทางหลวง

กระทรวงมหาดไทย เสนอขอความเห็นชอบโครงการพัฒนาระบบไฟฟ้าเพื่อรองรับการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ระยะที่ 2 รวมทั้งจะเสนอขอความเห็นชอบในการปรับขยายขั้นค่าตอบแทนของสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ให้เทียบเท่ากับเงินเดือนอาสาสมัครทหารพรานและอัตราค่าจ้างลูกจ้างของส่วนราชการตามที่กระทรวงการคลังกำหนด

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดการดำเนินโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ กิจกรรมที่ 2 การเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเตอร์เน็ตระหว่างประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Digital Hub)

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมุนษย์ เสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณาร่างยุทธศาสตร์คุ้มครองเด็กแห่งชาติ พ.ศ. 2560 - 2564

กระทรวงสาธารณสุข เสนอขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรูปแบบรายการและเพิ่มวงเงินการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ รายการก่อสร้างอาคารศูนย์บริการโรคหัวใจ มะเร็ง และวินิจฉัยรักษา เป็นอาคาร คสล. 7 ชั้น พื้นที่ใช้สอยประมาณ 20,000 ตารางเมตร ของโรงพยาบาลสระบุรี ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 50 และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับเสนอบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวว่าด้วยโครงการพัฒนาวิทยาลัยพลศึกษาสาธารณรัฐ

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะเสนอร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม พ.ศ. ...

นอกจากนี้ คาดว่าจะยังมีวาระการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง ที่ยังเหลืออยู่ โดยวันนี้คาดว่าจะมีการเสนอชื่อเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ภายหลังได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาสมช. เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งรายชื่อปลัดกระทรวงเกษตรคนใหม่เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ