นายกฯ ปัดแทรกแซงคดีรับจำนำข้าว ยันไม่ก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรม

ข่าวการเมือง Tuesday August 1, 2017 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ตนเองไม่ได้ชี้นำการพิจารณาคดีโครงการรับจำนำข้าวตามที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุในคำแถลงปิดคดีในวันนี้ โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้เข้าไปดำเนินการเพียงนำคดีความเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเท่านั้น ส่วนขั้นตอนทุกอย่างเป็นไปตามผลการตรวจสอบของหน่วยงานที่เป็นพยานฝ่ายโจทย์นำไปเบิกความต่อศาล

"ผมไม่เคยสั่งกระบวนการยุติธรรม เพียงแต่ให้ทุกคนทำหน้าที่ให้ดีที่สุด โดยไม่ก้าวล่วงเขา ซึ่งเป็นหลักการรัฐบาล ผมไม่เคยไปสั่ง สั่งไม่ได้อยู่แล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ต้องว่าไปตามกฎหมาย ขออย่าออกมาวิพากษ์วิจารณ์ เพราะกระบวนการยุติธรรมได้พิจารณาทำงานอย่างเป็นอิสระ ไม่สามารถก้าวล่วงได้

ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองภายหลังมีการตัดสินคดีดังกล่าว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้ขึ้นอยู่กับตนเอง แต่ขึ้นอยู่กับประชาชนหรือนักการเมืองจะเป็นผู้ตัดสินว่า จะให้บ้านเมืองกลับไปเกิดความวุ่นวายเหมือนในอดีตหรือไม่ และอยากให้ทุกคนกลับไปพิจารณาว่าบ้านเมืองควรเดินหน้าต่อไปหรือไม่ โดยรัฐบาลยืนยันจะเดินหน้าทำงานต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ