รมว.ต่างประเทศออสเตรเลีย เข้าพบ"สมคิด" ยืนยันหนุน RCEP-ผลักดัน TAFTA ให้เป็นปัจจุบัน

ข่าวการเมือง Thursday August 3, 2017 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังหารือกับ นางจูลี่ บิชอป รมว.ต่างประเทศและการค้า ออสเตรเลีย ในโอกาสเดินทางมาประเทศไทยเพื่อเปิดที่ทำการสถานทูตใหม่ และเปิดสถานกงสุลใหญ่ที่จังหวัดภูเก็ตว่า เป็นสัญญาณที่ดีที่แสดงให้เห็นว่าต่อจากนี้จะมีนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียเดินทางมาประเทศไทยมากขึ้น

นายสมคิด กล่าวว่า การพูดคุยกับนางจูลี่แล้วทำให้มีความชัดเจนว่าประเทศออสเตรเลียให้ความสำคัญกับไทยมาก โดยเห็นว่าไทยมีความสำคัญในกลุ่มประเทศอาเซียน เพราะจะเป็นตัวเชื่อมประเทศไปสู่ภูมิภาคเอเชียทั้งหมด และไทยมีความสามารถในการรักษาสมดุลได้ดี

ทั้งนี้รมว.ต่างประเทศและการค้าออสเตรเลีย ยังได้แสดงความประสงค์ให้ผลักดันการปรับปรุงความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) ให้เป็นปัจจุบัน เพื่อให้สองฝ่ายได้รับสิทธิประโยชน์มากขึ้น ซึ่งรองนายกรัฐมนตรียืนยันว่าไทยพร้อมสนับสนุน โดยเน้นหลักการ Growing Together

โอกาสนี้ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นและท่าทีเกี่ยวกับกรอบความร่วมมือด้านเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคและพหุภาคี อาทิ RCEP และ TPP โดยออสเตรเลียยืนยันที่จะสนับสนุน RCEP มาโดยตลอด และเห็นด้วยกับไทยที่ประสงค์ให้ RCEP เป็นความตกลงที่มีคุณภาพ สำหรับความร่วมมือในกรอบอาเซียนนั้น รมว.กต.ออสเตรเลีย เห็นว่าประเทศไทยมีบทบาทสำคัญในการเป็นศูนย์รวมและจุดเชื่อมต่อของประเทศอาเซียนทั้งหมด

ขณะเดียวกันออสเตรเลียยังมีชื่อเสียงในด้านการเกษตร และมีเครื่องมือที่เหมาะสมกับประเทศไทยค่อนข้างมาก หากมีความร่วมมือในส่วนนี้ก็ถือว่าเป็นสิ่งดี เช่นเดียวกันกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน หรือด้านไอที ซึ่งออสเตรเลียถือว่าเป็นประเทศผู้นำของโลกในด้านนี้ ซึ่งตลอด 3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลแทบไม่ได้มีการพบปะหารือกัน และเชื่อว่าต่อจากนี้จะเริ่มมีการพูดคุยให้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ