"ศรีสุวรรณ"เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญ 9 ส.ค.วินิจฉัยพ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติ ขัด รธน.หรือไม่

ข่าวการเมือง Tuesday August 8, 2017 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า จะเดินทางไปยื่นฟ้องศาลรัฐธรรมนูญในวันพุธที่ 9 สิงหาคม นี้ เวลา 10.00 น. เพื่อขอให้ศาลวินิจฉัยว่า พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ.2560 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 77 ประกอบมาตรา 25 ถึงมาตรา 49 หรือไม่

ทั้งนี้ ตามที่รัฐบาลได้ดำเนินการออก พ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ.2560 ตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.60 ที่ผ่านมานั้น ซึ่งกฎหมายดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการวางพิมพ์เขียวในการแก้ไขและพัฒนาประเทศในทุกมิติ อันจะมีผลกระทบกระเทือนต่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชนคนทั้งประเทศ

แต่ทว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ กลับไม่คำนึงถึงหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 77 บัญญัติไว้ นั่นคือ ไม่ได้เปิดเวทีให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนหรือผู้มีส่วนได้เสียทั่วประเทศ ไม่มีการวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมายอย่างรอบด้านและเป็นระบบ ฯลฯ

นอกจากนั้น รัฐบาลกลับมีการแอบยกร่างยุทธศาสตร์ชาติไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งการกำหนดตัวคณะกรรมการฯไว้ก่อนแล้ว โดยไม่คำนึงถึงกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนแต่อย่างใด เป็นการมัดมือชกที่น่ารังเกียจที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์การปฏิรูปประเทศ

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงไม่อาจยอมรับหรือปล่อยให้กลุ่มผู้มีอำนาจเพียงหยิบมือเดียวมาออกกฎหมายครอบงำการกำหนดอนาคตประเทศโดยไม่มีการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริงตามที่ รธน. บัญญัติได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ