รมว.ต่างประเทศ ปัดนายกฯ ถูกแบล็คลิสต์จากตปท. คาดแค่ช่วงปีแรกรัฐประหาร-เตรียมสรุปเยือนสหรัฐฯ

ข่าวการเมือง Tuesday August 8, 2017 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในระหว่างลงพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ระบุว่ามีบางประเทศห้าม พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช.เข้าประเทศเพียงคนเดียวว่า คงเป็นเพียงช่วงปีแรกของการทำรัฐประหารเท่านั้น แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีท่าทีของต่างประเทศต่อประเทศไทยก็ดีขึ้นมาตามลำดับ โดยหลายประเทศเชิญนายกรัฐมนตรีไปเยือน แต่นายกรัฐมนตรีไม่สามารถไปได้ เนื่องจากจะมีงานพระราชพิธีที่สำคัญ

"หากตอนนี้มีประเทศไหนเชิญ รัฐบาลก็ไปได้อยู่แล้ว หรือถ้าอยากจะไปแล้วมีการทาบทามเขาเองก็จัดให้ ยกเว้นบางประเทศอาจจะบอกว่า ต้องดูวันเวลาและอื่นๆ ไปก่อน ซึ่งเท่าที่คุยกับนานาประเทศ มีแต่คำเชิญ ซึ่งขณะนี้ก็มีหลายประเทศที่เดินทางมาเยือนประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น รมว.ต่างประเทศออสเตรเลีย, ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง, รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ , และ รมว. ต่างประเทศรัสเซีย ดังนั้นเรื่องต่างประเทศจึงไม่ต้องห่วง" รมว.ต่างประเทศระบุ

ส่วนการเยือนประเทศสหรัฐอเมริกานั้น นายดอน กล่าวว่า วันนี้ รมว.ต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาจะมาหารือเรื่องการเชิญนายกรัฐมนตรีไทยไปเยือน ซึ่งจะช่วยกันพิจารณาว่าเมื่อเดินทางไปแล้วจะมีการหารือกันเรื่องใดบ้าง เพื่อให้เกิดความชัดเจน

"คงจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนหลังจากที่ได้หารือร่วมกันในวันนี้ หลังจากนั้นจะมีแถลงข่าวอย่างเป็นทางการต่อไป"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ