ประธาน กรธ. ยันแยกเบอร์ผู้สมัครส.ส.รายเขตไม่กระทบการนับคะแนน

ข่าวการเมือง Tuesday August 8, 2017 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า กรธ.ยินดีรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการกำหนดให้หมายเลขผู้สมัคร ส.ส.ระบบแบ่งเขตเลือกตั้งมีความแตกต่างกัน เช่น ถ้าจะเสนอให้บัตรลงคะแนนเลือกตั้งไม่มีหมายเลขผู้สมัคร โดยจะขอให้มีแค่ตราสัญลักษณ์ของพรรคการเมืองอย่างเดียวก็สามารถทำได้ หรือจะใส่ทั้งชื่อ หมายเลข และชื่อพรรคการเมือง เป็นต้น

"ผมไปตรวจดูแล้ว ประเทศไทยมีการเลือกตั้งมาทั้งหมด 27 ครั้ง จะมีครั้งหลังๆ ที่ใช้เบอร์เดียวกันเพื่อความสะดวก เพราะมีการเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ทำให้ไม่สามารถใช้เบอร์ที่แตกต่างกันได้"นายมีชัย กล่าว

ส่วนการกำหนดให้ผู้สมัคร ส.ส.แต่ละเขตมีหมายเลขแตกต่างกันออกไป จะมีปัญหาต่อการนับคะแนนเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายมีชัย กล่าวว่า ไม่มี เพราะเวลานับคะแนนก็เอามารวมกันและสามารถใส่เข้าระบบคอมพิวเตอร์และประมวลผลออกมาให้เห็น โดยเวลานับคะแนนจะเริ่มนับที่หน่วยเลือกตั้งแล้วนำมารวมที่เขตเลือกตั้งเพื่อจะสรุปว่าผู้สมัครคนใดได้คะแนนเท่าไร ซึ่งคะแนนจากตรงนี้จะถูกส่งมายังส่วนกลางอีกครั้ง

ส่วนระบบดังกล่าวจะทำให้การประกาศผลการเลือกตั้งล่าช้าออกไปหรือไม่นั้น ประธาน กรธ. กล่าวว่า ถ้าจะต้องล่าช้าออกไปสัก 1-2 ชั่วโมงไม่น่าจะเป็นอะไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ