นายกฯ ยันไทยทำตามมติ UN กรณีโสมแดงทดลองนิวเคลียร์ ติงสื่ออย่าชักศึกเข้าบ้าน

ข่าวการเมือง Wednesday August 9, 2017 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยืนยันไทยดำเนินการตามมติของอาเซียนและพันธสัญญาที่มีต่อสหประชาชาติ (UN) ในกรณีโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เพราะไม่ต้องการนำประเทศเข้าไปสู่ความขัดแย้ง ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลไทยได้ออกแถลงการณ์ร่วมประณามไปแล้ว

กรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าวเป็นปัญหาระดับโลก ไทยมีจุดยืนที่จะทำตามมติของสหประชาชาติและพันธสัญญาที่มีต่ออาเซียนจึงต้องวางตัวให้เหมาะสม ไม่นำประเทศเข้าไปสู่ความขัดแย้ง ที่สำคัญประเทศมีศักดิ์ศรี จึงจำเป็นต้องรักษาศักดิ์ศรีของประเทศด้วย

"มันเป็นเรื่องการแก้ปัญหาระดับโลก ระดับสหประชาชาติ เขามีพันธะกรณี เขามีมติออกมาแล้ว เราก็ทำตามมติเท่านั้น คุณอยากจะร่วมความขัดแย้งกับเขาหรือไม่ เราต้องวางตัวเองให้เหมาะสม เราสนับสนุนมติในเรื่องสหประชาชาติ เราร่วมประณามหลายอย่าง ทำไปแล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ได้ต่อว่าสื่อมวลชนที่พยายามนำประเทศเข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นดังกล่าว

"หลายเรื่องพวกเราไม่เข้าใจ พยายามเอาปัญหาอื่นๆ มาใส่ในประเทศของเรา ปัญหาในประเทศเราเองก็เยอะไปหมด แต่เราจำเป็นต้องทำตามพันธสัญญา พันธกรณี มีใครเห็นด้วยใช้อาวุธนิวเคลียร์ ก็ไม่เห็นด้วย ก็ร่วมประณาม ถ้อยแถลงก็ออกไปแล้ว อะไรไม่ควรขุดคุ้นขยายความก็หยุดกันบ้างเถอะ...ทำไมต้องสร้างเงื่อนไข ประเทศมีศักดิ์ศรีหรือไม่ ต้องรักษาศักดิ์ศรีประเทศด้วย ทำตามมติทุกอัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ