ศาลปกครองสูงสุด กลับคำสั่งศาลปกครองกลาง ยกคำขอ"ที พี เค เอทานอล"ทั้ง 2 คดี

ข่าวการเมือง Friday August 11, 2017 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งกลับคำสั่งของศาลปกครองกลางที่มีคำสั่งกำหนดวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาในคดีที่บริษัท ที พี เค เอเทนอล จำกัด ยื่นฟ้องกรณีการจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ จำนวน 2 คดี เป็นให้ยกคำขอของผู้ฟ้องคดี

ทั้งนี้บริษัท ที พี เคฯ ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว, คณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว, คณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐ และกรมการค้าต่างประเทศ จำนวน 2 คดี คือ

คดีแรกบริษัท ที พี เคฯ ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง ขอเพิกถอนผลการพิจารณาการจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ ครั้งที่ 1/2560 ลงวันที่ 13 มิถุนายน 2560 กรณีที่ให้บริษัท ที พี เคฯ เป็นผู้ขาดคุณสมบัติในการเสนอซื้อข้าวสารในสต็อกของรัฐและให้ทำสัญญาซื้อขายข้าวสาร ซึ่งศาลปกครองกลางมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองที่สั่งให้บริษัท ที พี เคฯ เป็นผู้ขาดคุณสมบัติและยกเลิกการจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐให้แก่บริษัท ที พี เคฯ ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสี่อุทธรณ์

ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งว่า คำสั่งให้บริษัท ที พี เคฯ ขาดคุณสมบัติในการเสนอซื้อข้าวสารในสต็อกของรัฐและยกเลิกการจำหน่ายข้าวสารให้แก่บริษัท ที พี เคฯ ไม่มีผลโดยตรงทำให้ธุรกิจของบริษัท ที พี เคฯ ต้องหยุดชะงัก เพียงแต่อาจขาดผลกำไร ซึ่งบริษัท ที พี เคฯ อาจใช้สิทธิเรียกร้องให้รัฐรับผิดชดใช้ได้ การให้คำสั่งดังกล่าวมีผลใช้บังคับต่อไปจึงไม่ทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงที่ยากแก่การเยียวยาแก้ไขในภายหลัง เงื่อนไขแห่งการที่ศาลจะมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองจึงไม่ครบถ้วนที่ศาลจะมีคำสั่งได้ ศาลปกครองสูงสุดจึงมีคำสั่งกลับคำสั่งของศาลปกครองกลาง เป็นยกคำขอของบริษัท ที พี เคฯ

คดีที่สองบริษัท ที พี เคฯ ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง ขอเพิกถอนประกาศการจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน ครั้งที่ 2/2560 ที่ระบุให้บริษัท ที พี เคฯ ไม่ผ่านคุณสมบัติการประกวดราคาหรือเป็นผู้ขาดคุณสมบัติ เพิกถอนการประกวดราคาและการเข้าทำสัญญากับผู้อื่นนอกจากบริษัท ที พี เคฯ ซึ่งศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้กรมการค้าต่างประเทศระงับกระบวนการประกวดราคา การเข้าทำสัญญาใดๆ ระหว่างกรมการค้าต่างประเทศกับบุคคลหรือนิติบุคคลรายอื่น รวมทั้งการดำเนินการตามสัญญาไว้ชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสี่อุทธรณ์

ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งว่า ความเดือดร้อนเสียหายของบริษัท ที พี เคฯ ที่อาจฟ้องขอให้ศาลเพิกถอนและหรือเรียกค่าเสียหาย ย่อมได้แก่กรณีที่มีคำสั่งให้บริษัท ที พี เคฯ ไม่ผ่านคุณสมบัติการประกวดราคาจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐ และบริษัท ที พี เคฯ มีสิทธิเพียงขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งที่เป็นเหตุแห่งการฟ้องคดีเท่านั้น ไม่อาจมีคำขอเกินเลยไปถึงกระบวนการอื่นๆ ต่อจากนั้นได้ ศาลไม่มีอำนาจออกคำสั่งตามคำขอของบริษัท ที พี เคฯ ศาลปกครองสูงสุดจึงมีคำสั่งกลับคำสั่งของศาลปกครองกลาง เป็นยกคำขอของบริษัท ที พี เคฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ