ครม.วันนี้ตั้งกรรมการปฏิรูปประเทศ-ถกแผนยุทธศาสตร์พัฒนาระบบโลจิสติกส์ฉบับ 3

ข่าวการเมือง Tuesday August 15, 2017 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนีนยบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานวันนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะเสนอรายชื่อแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ทั้ง 11 ด้าน ตาม พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ กำหนดให้แต่งตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน หลังกฎหมายมีผลบังคับใช้

ทั้งนี้กฎหมายกำหนดให้ตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ แต่ไม่จำเป็นต้องตั้งให้ครบในทันที โดยตั้งให้ทำงานได้ไปก่อนแล้วค่อยพิจารณาหาผู้ที่จะเข้ามาเสริมภายหลัง ซึ่งคณะกรรมการจะมาจากหลากหลายทุกวงการ โดยมีผู้ที่ส่งรายชื่อเข้ามาทั้งจากพรรคการเมือง อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูประเทศ (สปท.) และหน่วยงานภาครัฐ

สำหรับวาระอื่น ๆ ที่สำคัญ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) จะเสนอร่างแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทย ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564) ส่วนกระทรวงคมนาคมจะขออนุมัติกรอบวงเงินเพิ่มเติมสำหรบงานเวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ โครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางรถไฟสายชายฝั่งทะเลตะวันออก ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ของการรถไฟแห่งประเทศไทย

กระทรวงการคลังจะเสนอความเห็นขอจัดตั้งและการยุบเลิกทุนหมุนเวียนของคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน พร้อมกับเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่...) พ.ศ....

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(ก.พ.ร.) จะเสนอการปรับปรุงโครงสร้างส่วนราชการของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ซึ่งบีโอไอจะจัดตั้งศูนย์บุคลากรทักษะฝีมือสูง(Talents) เพื่อเป็นหน่วยงานกลางสร้างกลไกให้ผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างชาติเข้าถึงบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ

ด้านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมสรุปรายงานตัวเลขความเสียหายจากปัญหาอุทกภัยของพื้นที่เกษตร 39 จังหวัด พร้อมเสนอของบประมาณกลางเพื่อนำมาฟื้นฟูเกษตรกร ซึ่งเกษตรกรที่ที่นาเสียหายสิ้นเชิง รัฐจะเข้าไปช่วยเหลือด้วยการให้เกษตรกรรวมกลุ่มทำโครงการสร้างรายได้ร่วมกัน โดยไม่แจกเมล็ดพันธุ์เพื่อให้ปลูกต่อ เพราะไม่ทันฤดูกาลปลูก ขณะที่ด้านปศุสัตว์และด้านประมงจะเยียวยาและช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลัง โดยไม่ต้องของบเป็นกรณีพิเศษ ขณะที่กระทรวงมหาดไทยจะรายงานการให้ความช่วยเหลือเฉพาะหน้าและความเสียหายของพื้นที่ ก่อนที่ ครม.จะพิจารณามาตรการให้ความช่วยเหลือและเยียวยาต่อไป

ทางด้านกระทรวงแรงงานเสนอร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงงาน (ฉบับที่...) พ.ศ... ส่วนกระทรวงพลังงานเสนอร่างกฎกระทรวงและร่างประกาศคณะกรรมการปิโตรเลียม ออกตามความในพระราชบัญญัติปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวม 4 ฉบับ

กระทรวงพาณิชย์เสนอท่าทีไทยสำหรับการประชุม Singapore-Thailand Enhanced Economic Relationship(STEER) ครั้งที่5 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการกีฬาระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงสาธารณสุขและการกีฬาแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และกระทรวงการต่างประเทศ เสนอบันทึกความร่วมมือระหว่างส่วนราชการที่มีอำนาจรับผิดชอบของรัฐบาลแห่งญี่ปุ่นกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักไทยว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข่าวสารสำหรับการป้องกันและต่อต้านการค้ามนุษย์

ส่วนวาระด้านการต่างประเทศนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานปราบปรามยาเสพติดฟิลิปปินส์ ว่าด้วยความร่วมมือในการต่อต้านการลักลอบค้ายาเสพติดและสารตั้งต้นที่อยู่ภายใต้การควบคุมและเคมีภัณฑ์จำเป็น(Memorandum of Understanding between the Royal Thai Police and the Philippine Drug Enforcement Agency on Cooperation in Combating Illicit Trafficking in Narcotic Drugs, and Controlled Precursor and Essential Chemicals)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ